TRANH CHỦ ĐỀ "TRUYỀN TIN"
WGPSG -- Thiên Thần
Gabrien đến gặp trinh nữ Maria, truyền tin nàng sẽ thụ thai bởi hồng ân Thiên
Chúa, và con nàng, sẽ là Đấng Cứu thế...
Biến cố này không chỉ
có ý nghĩa đặc biệt đối với người Công giáo trong niềm tin về Mầu nhiệm Nhập thể
và công cuộc Cứu độ của Thiên Chúa… mà còn đi vào tâm thức con người nói chung,
như hình ảnh về sức mạnh của ân sủng và tiết hạnh, của đức tin và sự công
chính…
Vì thế, biến cố này đã
đi vào lịch sử nghệ thuật Công giáo, ít nhất kể từ thế kỷ XII, như là một trong
những chủ đề quan trọng bậc nhất, để lại vô số thành tựu với rất nhiều tác phẩm
bất hủ... Đây còn là nguồn cảm hứng cho không ít nghệ sĩ ngoại đạo ở khắp mọi
nơi, cho đến ngày nay...
Không phải ngẫu nhiên
mà các nhà nghiên cứu đã nêu ra thắc mắc là tại sao người ta đã không tìm thấy
dấu vết của chủ đề này trong suốt mười thế kỷ đầu của lịch sử nghệ thuật Công
giáo (từ thế kỷ III đến thế kỷ XII). Phải chăng các nhà Thần học và các nhà
Truyền giáo đã có sự thiếu sót? Hay phải chăng cuộc chiến "bài trừ ảnh tượng"
đã quá tàn khốc?
Từ giữa thế kỷ XII, số
lượng icon về chủ đề "Truyền tin" xuất hiện ngày càng nhiều. Dưới đây
là vài tác phẩm tiêu biểu:
![]() |
Icon Byzantium-TK 12
|
![]() |
Icon Nga-TK 12
|
![]() |
Icon Nga-TK 14
|
Trong hệ thống icon
Công giáo và Chính thống giáo, theo các nhà nghiên cứu, mảng icon này, có cấu
trúc ngôn ngữ đơn giản nhất. Gần như hầu hết chỉ tập trung mô tả biến cố
"Truyền tin" như một sự kiện thực tế, chứ không hướng đến ý nghĩa thần
học như thường thấy. Chính bởi sự đơn giản trong mảng icon này, mà các nhà
nghiên cứu đã nêu ra câu hỏi về sự thiếu sót của các nhà Thần học và các nhà
Truyền giáo đối với mảng đề tài này trước đó...
Bước vào kỷ nguyên
"lịch sử nghệ thuật gắn liền với tên tác giả", tác phẩm được biết đến
nhiều nhất về chủ đề "truyền tin", chính là tác phẩm của Simone
Martini (1284–1344) vẽ năm 1333 cho một bàn thờ trong Đại giáo đường thành
Siena, ở Florence, Uffizi.
![]() |
Simone
Martini-1333-Tempera on wood, 184 x 210 cm, Galleria degli Uffizi, Florence
|
![]() |
Fra Angelico, 1438-45,
fresco, 230×321 cm, Museo San Marco
|
![]() |
Rogier van der Weyden,
1440, oil on panel, 86 × 92 cm, Musée du Louvre, Paris
|
Đây cũng được xem là một
trong những tác phẩm đặc sắc nhất của nghệ thuật Gothic về chủ đề này. Hầu như
mọi sử gia nghệ thuật đều hết lời khen ngợi. Nhiều người cho rằng tác phẩm này
là sự kế thừa hoàn hảo các chuẩn mực của nghệ thuật Byzantium ở sự tuân thủ các
qui phạm nghiêm ngặt của chủ đề trong hình thức "kiểu thức hóa",
nhưng đồng thời cũng hết sức mới mẻ và đầy cá tính. Sự khéo léo trong cách bố cục
vừa ước lệ vừa tự nhiên, đặc biệt, sự uyển chuyển tinh tế của hình dáng nhân vật
và đường nét... đã khiến cho tác phẩm vừa uy nghiêm vừa có sức quyến rũ lạ thường.
Wendy Beckett trong Histoire de la Peinture đã viết: "Những nhân vật của
Simone Martini có vẻ thanh tao khác thường. Thiên thần hay người phàm tục với một
vẻ đẹp tình tứ, họ xuất hiện một cách uy nghiêm, vừa thuộc về thế giới chúng ta
vừa thuộc về thiên giới. Từ người họ toát ra một thứ ma lực siêu nhiên. Tác phẩm
của Martini cho thấy một sự táo bạo về màu sắc và sức mạnh của niềm tin, những
thứ tạo cho ông địa vị trong làng hội họa và buộc chúng ta bước vào thế giới tưởng
tượng lạ lùng của ông." Còn E. H. Gombrich, trong The story of Art, đã cho
rằng: "Toàn bộ bức tranh thực sự giống như một tác phẩm quí giá nào đó của
thợ kim hoàn, với các nhân vật nổi bật trên hậu cảnh màu vàng, được sắp xếp
khéo léo đến độ chúng tạo nên một kiểu mẫu đáng ngưỡng mộ..."
![]() |
Sandro Botticelli,
1489-1490, Tempera on panel, 150 cm × 156 cm, Uffizi, Florence
|
Kể từ thời Phục Hưng,
tranh về chủ đề "Truyền tin" nở rộ. Theo các nhà nghiên cứu lịch sử,
sự bùng nổ của chủ đề "Truyền tin" trong hội họa, ở thời kỳ này,
không đơn giản chỉ là kết quả ước thác từ Giáo hội như trước đó, mà là sản phẩm
của tình cảm tự nhiên, và mang tinh thần thời đại. Chúng ta đã biết, thời đại
Phục hưng trong nghệ thuật, là thời đại của những niềm say mê khám phá và trình
hiện những bí ẩn của tự nhiên - nơi thế giới tâm hồn con người với lý tưởng hướng
đến những vẻ đẹp nhân văn. Và, cùng với tất cả, là ý thức về cá tính, về phong
cách trong nghệ thuật, và đam mê khám phá khả năng thể hiện vô tận của ngôn ngữ
tạo hình... Chủ đề "Truyền tin", là một trong những chủ đề phù hợp nhất
với những say sưa, đam mê và lý tưởng này. Chúng ta sẽ thấy, tranh chủ đề
"Truyền tin" từ thời Phục hưng, đặc biệt trong suốt thời Phục hưng và
Baroque, không chỉ khác nhau ở hình thức thể hiện mà còn khác nhau rất nhiều
trong cách kiến giải chủ đề.
![]() |
Caravaggio, 1608, Oil
on canvas, 285 cm × 205 cm, Musée des Beaux-Arts de Nancy, Nancy
|
Tác phẩm "Truyền
tin" của Fra Angelico (1395-1455) sáng tác trong khoảng thời gian từ 1438
đến 1445-có ảnh dưới đây-được xem là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của
nghệ thuật Phục Hưng thời kỳ đầu.
Nếu so với tác phẩm thuộc
truyền thống Gothic của Simone Martini vừa giới thiệu ở trên, tác phẩm này của
Fra Angelico có sắc thái quá dung dị. Tuy nhiên, chính sự dung dị này đã làm
nên giá trị. Tác giả không chú tâm tạo nên sự sửng sốt, choáng ngợp. Trong tác
phẩm, ông chỉ muốn trình bày câu chuyện Thánh với tất cả vẻ đẹp và sự giản đơn
của nó. Ông hướng đến sự khiêm nhường, tĩnh lặng. Và, tác phẩm của ông đã khơi
dậy nhiều cảm xúc sâu lắng hơn nơi tâm hồn người xem... Nhiều nhà phê bình nghệ
thuật cho rằng, sự khiêm nhường, tĩnh lặng nơi tác phẩm của Fra Angelico đã biểu
hiện tinh thần với đức tin kiên định nơi ông...
![]() |
Peter Paul Rubens,
1609-10, Oil on canvas, 224 x 200 cm, Kunsthistorisches Museum, Vienna
|
Tác phẩm của Rogier van
der Weyden (1399-1464) này cũng là một tác phẩm "Truyền tin" điển hình
của nghệ thuật Phục Hưng thời kỳ đầu.
Xem tranh, dễ thấy,
Rogier van der Weyden khác quá xa Fra Angelico. Trong khi Fra Angelico chủ yếu
tập trung vào cách kiến giải chủ đề, nhằm làm sáng tỏ tư tưởng, thì với Rogier
van der Weyden, mọi mối bận tâm chủ yếu tập trung vào khía cạnh hình thức.
Trong tranh, ông không ngần ngại sử dụng lại những biểu tượng quen thuộc và sự
kiểu thức hóa của nghệ thuật Gothic. Ông cũng không che giấu sự say mê mô tả
không gian và thế giới sự vật như ở Jan Van Eyck. Bức tranh chinh phục người
xem bởi "sự chân thực vật lý" và vẻ đẹp quý phái của hình ảnh...
![]() |
Paolo de Matteis, 1712,
oil on canvas, 206.1 x 178.1 cm, Saint Louis Art Museum
|
Còn tác phẩm của Sandro
Botticelli (1445-1510) dưới đây lại mang một tinh thần khác nữa. Theo nhiều sử
gia nghệ thuật, đây có lẽ là tác phẩm "Truyền tin" nổi tiếng nhất của
thời đại Phục hưng.
![]() |
Paolo de Matteis, 1712,
oil on canvas, 206.1 x 178.1 cm, Saint Louis Art Museum
|
Nổi tiếng nhất, bởi sắc
thái lãng mạn và sự duyên dáng của nó. Sandro Botticelli hầu như không bận tâm
nhiều đến ý nghĩa chủ đề như Fra Angelico; cũng không tập trung phô diễn kỹ thuật
tái tạo thế giới sự vật như Rogier van der Weyde. Ông quan tâm nhiều hơn đến phản
ứng của trinh nữ Maria trước biến cố bất chợt này. Và thể hiện, chủ yếu thông
qua diễn tả thế dáng nhân vật và sự chuyển động của đường nét. Đức trinh nữ đã
giật mình hoảng hốt trước sự xuất hiện bất ngờ trong dáng vẻ khiêm cung của vị
Thiên sứ. Nhiều nhà phê bình đã nói về "cú chạm tay phiêu hốt" đầy mê
hoặc nơi tác phẩm. Và, có người, đã liên hệ đến "cú chạm tay" của Đức
Chúa trời trong tác phẩm "Sự tạo thành Ađam" của Michelangelo. Cái
màu đỏ nơi áo Đức trinh nữ và nơi áo vị Thiên sứ gơi cảm giác về một sự sống mới,
một sức sống mới đang hình thành...
![]() |
Suvorova Olga (1966),
1990
|
Trong thời Baroque, khi
mà các giáo đường Công giáo ở châu Âu được xây dựng rầm rộ, đặc biệt, do các
tín điều về sự Thông công của Đức mẹ Maria trong công cuộc Cứu chuộc của Chúa đã
được phổ cập rộng rãi, tranh về chủ đề "Truyền tin" xuất hiện nhiều
hơn nữa, và được thể hiện như một sự kiện thánh thiêng - mang màu sắc thần thoại
- "không bàn cãi"...
Dưới đây là hai tác phẩm
"Truyền tin" tiêu biểu nhất của thời kỳ này - một của Caravaggio
(1571-1610), một của Rubens (1577-1640):
Trong hội họa Rococo,
cái tính chất Thánh thiêng mang màu sắc thần thoại đã có trong nghệ thuật
Baroque càng được đẩy xa hơn nữa. Tác phẩm của Paolo de Matteis (1662-1728) có ảnh
ngay dưới đây là tác phẩm "Truyền tin" tiêu biểu của thời kỳ này.
Và, dưới đây, là vài
tác phẩm "Truyền tin" được biết đến nhiều nhất ở Thế kỷ XX:
Trước hết, là tác phẩm
sáng tác năm 1913 của Maurice DENIS (1870-1943), người Pháp, một tín đồ Công
giáo thuần thành, một họa sĩ Tượng trưng nổi tiếng.
Điều khiến người ta yêu
thích tác phẩm này, ngoài ý nghĩa tượng trưng của màu sắc - “tràn ngập ánh sáng
Thiên Chúa” - chính là sắc thái trong trẻo, hồn nhiên toát lên một vẻ đẹp thánh
thiện mà gần gũi của nó…
Còn bộ ba tác phẩm
“sáng tác năm 1990, của nữ họa sĩ người Nga Suvorova Olga (1966), có ảnh dưới
đây, đang thu hút sự quan tâm của giới phê bình nghệ thuật Âu-Mỹ, và được xem
là tác phẩm “Truyền tin” tiêu biểu của kỷ nguyên hậu hiện đại.
![]() |
Suvorova Olga (1966),
1990
|
![]() |
Suvorova Olga (1966),
1990
|
Nhiều nhà phê bình đã
cho rằng, bộ ba tác phẩm này, là sự hòa trộn tuyệt vời các yếu tố truyền thống
với các yếu tố đương đại; các yếu tố tượng trưng với các yếu tố hiện thực; và cả
các yếu tố thánh thiêng với các yếu tố trần tục. Với sự hòa trộn như vậy, trường
nghĩa của các tác phẩm mở rộng mênh mông. Điều khiến các nhà phê bình băn khoăn
nhất trước bộ ba tác phẩm của Suvorova Olga, chính là bên cạnh dáng vẻ tự tin,
mạnh mẽ của Đức Trinh nữ, các vị Thiên sứ xem ra lại quá tư lự. Nhiều người cho
rằng, đây có thể là một ẩn dụ chính trị!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét