GIẢM ĐÔI CO VỚI TRẺ
Những quy tắc và những mong đợi
Trẻ con cần những giới
hạn, và chúng ta phải lập ra những giới hạn và áp dụng chúng. Lẽ dĩ nhiên điều ấy
rất khó!
Hãy lập ra những nguyên
tắc và những mong đợi hợp lý và phù hợp với khả năng, sự trưởng thành và độ tuổi
của trẻ. Nếu con trẻ không làm theo những chuẩn mực của bạn, hãy hỏi ý kiến những
bậc cha mẹ khác và cầu nguyện với Chúa xem liệu những chuẩn mực bạn đặt ra có hợp
lý không.
Chỉ nên đặt ra những
nguyên tắc mà bạn có thời gian và nỗ lực thực hiện một cách kiên trì. Việc dạy
dỗ con cái chỉ bằng cách nói suông là không hiệu quả. Hét to và cằn nhằn chỉ
làm cho mọi người khó chịu. Trẻ con tin những gì bạn làm, chứ không phải những
gì bạn nói bạn sẽ làm.
Hãy trò chuyện với trẻ
về những mong đợi của bạn. Hãy nói phù hợp với mức độ hiểu biết của trẻ. Để kiểm
tra xem trẻ có hiểu không, chứ đừng hỏi: “Con có hiểu không?” Con trẻ sẽ luôn
trả lời là “có”. Thay vào đó, hãy yêu cầu trẻ giải thích lại cho bạn nghe những
gì bạn mong đợi ở trẻ.
Hãy đưa ra những giới hạn
lựa chọn cho trẻ thay vì hỏi “Con muốn gì?”, trừ khi những trường hợp việc tự
do lựa chọn là có thể chấp nhận được. Tránh trường hợp nếu-thì. Thay vào đó hãy
thử “khi con làm việc này, con có thể làm điều kia”.
Hãy nói “được” mọi lúc
có thể; để dành nói “không” cho những lúc cần thiết.
Đừng lập ra nguyên tắc
hoặc lời đe doạ không thể thực hiện được.
Chuẩn bị tinh thần rằng
trẻ sẽ thử mọi nguyên tắc. Đừng ngạc nhiên! Hãy cho trẻ biết những hình phạt trước
khi trẻ thử các nguyên tắc.
Tránh những vấn đề
Thời gian cần để tránh
một vấn đề luôn ít hơn thời gian cần để giải quyết vấn đề.
Hãy làm rõ những mong đợi
của bạn và thường xuyên nhắc lại. Nếu trẻ không thể giải thích lại bằng lời hoặc
thể hiện bằng hành động những gì chúng được mong đợi, hãy thử lại. Trẻ con là
những người mới bắt đầu học. Chúng cần thời gian và rất nhiều sự kiên nhẫn.
Lường trước những khó
khăn có thể xuất hiện và hành động: giảm thiểu sự nhàm chán, lên kế hoạch cho
thời gian chuyển đổi khi sự thay đổi trong hoạt động là cần thiết, và chuẩn bị
cho những tình huống mới.
Hãy chú ý đến những
hành động mà bạn muốn phát triển nơi trẻ: hãy nhìn thấy trẻ làm điều tốt. Bất cứ
hành động nào nhận được sự chú ý dưới bất kỳ hình thức nào đều sẽ được lặp lại.
Đừng đòi hỏi ở trẻ nhiều
hơn những gì bạn đòi hỏi ở bản thân.
Đừng phản ứng như thể
trẻ cố tình khi có sự cố xảy ra. Xấu hổ và bị làm bẽ mặt không làm giảm đi những
sự cố.
Lắng nghe những cảm nhận
của trẻ. Những cảm nhận của trẻ quan trọng hơn cả những sự kiện và những hoàn cảnh
dẫn đến những cảm nhận ấy.
Tin tưởng trẻ sẽ giải
quyết vấn đề của chúng và học được từ sai lầm của chúng. Những bài học như thế
sẽ nhanh hơn và kết quả mang lại có ảnh hưởng suốt đời.
Nói về những sai lầm
Lời nói được dùng để dạy
dỗ có thể gây khó khăn. Nếu chúng ta có thể thay đổi phản ứng đầu tiên của
chúng ta, chúng ta có thể thực hiện việc nuôi dạy con cái tốt hợn.
Đừng hỏi trẻ liệu có phải
trẻ đã làm điều gì sai không khi thực tế bạn đã biết. Điều này khuyến khích trẻ
nói dối. Hãy thực hiện ngay biện pháp kỷ luật cần thiết.
Đừng hỏi một đứa trẻ:
“Tại sao con lại làm thế?” hoặc “Chuyện gì đã xảy ra?” khi vấn đề nảy sinh. Những
câu hỏi như thế không cần thiết. Trẻ con không biết và cũng không thay đổi được
gì nếu chúng biết. Hãy bình tĩnh và làm những gì cần phải làm.
Chỉ trích không giúp trẻ
biết hành động tốt hơn. Nhắm những lời phê bình mang tính xây dựng vào hành động
của trẻ, chứ không phải tính cách của trẻ. Lời phê bình mang tính xây dựng bao
gồm việc lặp lại những mong đợi ban đầu và kiểm tra lại xem trẻ có hiểu không.
Thiên Ân
Nguồn:
menchuayeunguoi
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét