Thứ Ba, 26 tháng 2, 2013

BÀI VIẾT


ĐỨC CHA PHAOLÔ DÂNG THÁNH LỄ CHO NGƯỜI GIÀ VÀ BỆNH NHÂN

TẠI NHÀ THỜ CHÁNH TÒA MỸ THO
01.02.2013

DC Paul+xuc dau benh nhan _01.jpg
DC Paul+xuc dau benh nhan _02.jpg
DC Paul+xuc dau benh nhan _03.jpg
DC Paul+xuc dau benh nhan _04.jpg
DC Paul+xuc dau benh nhan _05.jpg
DC Paul+xuc dau benh nhan _06.jpg
DC Paul+xuc dau benh nhan _07.jpg
DC Paul+xuc dau benh nhan _08.jpg
DC Paul+xuc dau benh nhan _09.jpg
DC Paul+xuc dau benh nhan _11.jpg  
Vào những ngày cuối năm Âm lịch, trên đại lộ Hùng Vương của Thành phố Mỹ Tho, những mô hình của Đường Hoa gấp rút được dựng lên để chuẩn bị cho Tết Nguyên Đán Quý Tỵ sắp tới. Lúc 9g30, Thứ Sáu 01.02.2013, tại Nhà thờ Chánh Tòa Giáo phận Mỹ Tho, tọa lạc 32 Hùng Vương, Phường 7, Thành phố Mỹ Tho, Tỉnh Tiền Giang, Đức Cha Phaolô Bùi Văn Đọc – Giám mục Giáo phận Mỹ Tho – đã chủ sự Thánh lễ đặc biệt cầu cho các bệnh nhân và người già. Đồng tế với Đức Cha có Cha sở Giacôbê Hà Văn Xung, Cha Phêrô Phạm Bá Đương, và Cha Phêrô Trần Trọng Khương.
Ngay từ sáng sớm có khoảng 300 bệnh nhân, người già và thân nhân cùng nhau đến Nhà thờ để hiệp dâng Thánh lễ. Ngoài giáo dân trong Giáo xứ đến tham dự Thánh Lễ còn có Quý Sơ cao tuổi của Dòng Thánh Phaolô Mỹ Tho. Được biết, tại Giáo xứ không chỉ có Thánh lễ này được cử hành hằng năm để cầu nguyện cho các bệnh nhân, nhưng hơn 05 năm qua vào lúc 9g mỗi Thứ Sáu đầu tháng, đều có thánh lễ dành riêng cho các bệnh nhân và người già.
Những người tham dự Thánh lễ này đã đến Nhà thờ bằng nhiều phương tiện khác nhau. Có người phải sử dụng xe lăn, có người cần người thân dìu bước vì đôi mắt đã mờ, có người phải chống gậy lê bước hoặc được người thân bồng bế,… Tuy thật vất vả để tham dự Thánh lễ nhưng khi được hỏi về tâm trạng, thì luôn gặp được những câu trả lời đầy niềm tin yêu và hy vọng.
Trước Thánh lễ, Quý Cha đã ân cần đến tận chổ ngồi để giúp các bệnh nhân xưng tội hầu chuẩn bị tâm hồn tham dự Thánh lễ. Đúng 9g30, đoàn đồng tế tiến ra cung thánh trong khi ca đoàn hát bài ca nhập lễ về Mẹ Maria: “Ave Maria con dâng lời chào Mẹ…”. Đầu lễ, Đức Cha gởi lời chào đến các bệnh nhân, giải thích đôi điều về Thánh lễ đặc biệt này, đồng thời kêu gọi cộng đoàn hiệp lời cầu nguyện cho các bệnh nhân.
Trong Bài Giảng sau Tin Mừng, Đức Cha nêu bật cho cộng đoàn thấy, Chúa Giêsu không những là người Thầy dạy cho con người biết về Thiên Chúa, mà còn là người Mẹ hằng thương yêu chăm nom, săn sóc con người bằng cả tình thương của Ngài. Đức Cha cũng giải thích cho cộng đoàn hiểu là: “Nhờ Chúa Giêsu mà chúng ta khám phá ra Thiên Chúa là Đấng tạo dựng, là cội nguồn cuộc sống chúng ta, là mục đích cuối cùng của cuộc đời chúng ta, là tương lai đích thực, là thiên đàng của chúng ta.”
Đức Cha nhấn mạnh cho cộng đoàn biết Chúa Giêsu là một “Thần Y” đến thế gian để chửa lành cho con người mọi chứng bệnh, kể cả tội lỗi và sự chết. Ngài còn nói: “Giáo hội sẽ thay mặt cho Chúa Giêsu, chăm sóc cho anh chị em. Giáo hội vừa là Thầy, vừa là Mẹ, rất thương yêu con cái mình, và rất đau lòng khi có ai phải hư mất.”
Đức Cha cũng giới thiệu Mẹ Maria với cộng đoàn, một nhân vật luôn quan tâm chăm sóc và yêu thương con người. Ngài nói: “Không những ngày xưa mà cả ngày nay, Mẹ Maria vẫn tiếp tục can thiệp, cầu bầu cho chúng ta, để Chúa Giêsu thương đoái đến chúng ta, như Mẹ vẫn làm ở Lộ Đức và nhiều nơi khác.”Ngài khuyên chúng ta phải tin tưởng và năng chạy đến bên Mẹ trong mọi gian nan khốn khó.
Ngài cũng giải thích cho cộng đoàn về ý nghĩa của Bí Tích Xức Dầu. Ngài nói: “Hiệu quả của bí tích xức dầu, giúp bệnh nhân được kết hợp chặt chẽ với cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu, mang lại cho bệnh nhân sự an ủi, ơn bình an, lòng can đảm, và cả ơn tha thứ tội lỗi, trong trường hợp bệnh nhân không xưng tội được  . Đức Cha cũng khuyên các bệnh nhân hãy can đảm đối diện với bệnh tật, hãy dâng đau khổ lên Thiên Chúa hầu đem lại lợi ích cho bản thân và người khác. Sau Bài Giảng, Đức Cha cùng Quý Cha đã đến tận chỗ ngồi để xức dầu cho các bệnh nhân.
Thánh lễ kết thúc vào lúc 10g30. Sau đó, mỗi bệnh nhân đều được nhận một phần quà bao gồm bánh và một bao thư trị giá 50.000VNĐ của Giáo xứ. Trong dịp này Giáo xứ còn tặng 50 phần quà cho những lương dân nghèo ở những vùng phụ cận. Tất cả những phần quà này đều do giáo dân trong Giáo xứ đóng góp.
Như Đức Cha đã nói: “Các bệnh nhân là những người lữ hành đức tin và đức cậy, là những chứng nhân của tình yêu mạnh hơn tội lỗi và sự chết, của niềm vui Phục Sinh chiếu toả từ Thánh giá Chúa.” Chúng ta hãy cầu nguyện để các bệnh nhân và người già được ơn Chúa Thánh Linh phù trợ thông qua việc xức dầu có thể có những chuẩn bị tốt trên hành trình về nhà Cha.
Hoài Bão

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét