Thứ Sáu, 17 tháng 8, 2012

BÀI VIẾT


Hạnh phúc đời thường

Cảm nhận hạnh phúc giữa đời thường
Sáng Chúa Nhật ngày 12.08.2012, anh em chúng tôi có dịp đến Mái Ấm Thiên Ân, tọa lạc ở số 122 Nguyễn Ngọc Nhựt, phường Tân Quý, quận Tân Phú, Tp. Hồ Chí Minh. Nơi đây có những con người với những hoàn cảnh rất đặc biệt: họ là những người khiếm thị. Dù vậy, những tia sáng ấm áp  nhạy cảm yêu thương và hy vọng vẫn toát lên từ trong sâu thẳm tâm hồn họ. Nơi những con người ấy, anh em chúng tôi cảm nhận được niềm hạnh phúc giữa đời thường.
Bạn thân mến, sống trong cuộc đời ai cũng đi tìm cho mình hạnh phúc. Thế nhưng, hạnh phúc là gì? Cuộc sống với muôn màu muôn vẻ, vậy đâu là hạnh phúc đích thực cho con người?  Bạn và tôi đã từng cảm nhận hạnh phúc giữa đời thường bao giờ chưa?
Hạnh phúc giữa đời thường là khi biết sống bởi những điều đơn giản
Anh tôi có lần tâm sự: “Cha mẹ hai đứa cháu của mình đi làm tăng ca tới tối mới về. Tụi nó đi học không có người đưa rước. Mình muốn về quê để làm công việc này thay cho cha mẹ nó. Thật tội nghiệp.” Anh tôi là người sống rất đơn giản. Đơn giản trong cách ăn mặc. Đơn giản trong cách giao tiếp. Đơn giản trong nghề nghiệp mà anh chọn là tham vấn viên thiện nguyện cho những thân chủ bị nhiễm HIV. Bởi vậy, hạnh phúc giữa đời thường mà anh chọn cũng thật đơn giản biết bao. Anh nói: “Mình thích một cuộc sống an nhàn. Đôi lúc muốn về quê đi dạy giáo lý phục vụ Chúa, giáo xứ và Giáo hội như năm xưa.” Ngẫm nghĩ mới thấy anh đã xác định rất rõ niềm hạnh phúc cho cuộc đời mình. Hạnh phúc bởi những điều đơn giản và bình thường.
Thế nên, Albert Camus mới đúc kết trải nghiệm cuộc đời bằng câu nói ngắn gọn:“Nhưng hạnh phúc còn là gì ngoài sự hài hòa giản đơn giữa một người và cuộc sống của anh ta.” Thật vậy, chúng tôi đã cảm nhận được niềm hạnh phúc của những con người nơi mái ấm Thiên Ân. Hạnh phúc thật đơn giản và bình thường qua những nụ cười, ánh mắt, qua những lời ca tiếng hát hay những khoảnh khắc thinh lặng riêng tư trải nghiệm đời mình. Bữa ăn trưa của chúng tôi cũng thật đơn giản. Mỗi người chỉ có một tô bò kho và mấy miếng mít tráng miệng. Dù vậy, mái ấm Thiên Ân vẫn chan hòa sự ấm áp và hạnh phúc. Hạnh phúc khi được ngồi ăn chung. Hạnh phúc khi được hỏi thăm chuyện trò. Rất thân thiện và hòa đồng.
Dù vậy, cuộc sống đâu đơn giản như ta nghĩ bao giờ. Phần đông con người hiện đại hôm nay đâu dễ gì lựa chọn cho mình những điều đơn giản bình thường? Vậy khao khát những gì?
Hạnh phúc là biết chấp nhận những gì mình đang có và làm những gì mình yêu thích
Publilius Syrus từng nói: “Không ai hạnh phúc nếu không nghĩ mình hạnh phúc.” Vì thế, hạnh phúc là khi con người ta biết chấp nhận những gì mình đang có. Dù vậy, con người vốn không bằng lòng với những gì mình có bao giờ. Có tiền lại muốn có thêm tiền. Có tiền lại muốn có thêm quyền v.v… Thế nhưng, cuộc đời này đâu có gì là trọn vẹn tuyệt đối bao giờ. Con người ta vẫn không thấy thỏa mãn. Hạnh phúc giữa đời thường cũng thế thôi. Bởi vậy, nhà hiền triết Sol Gordon mới có câu: “Hạnh phúc trên đường đi chứ không phải ở cuối đường.” Thật vậy, hạnh phúc hệ tại ở cảm nhận biết chấp nhận của mỗi người.
Não trạng của phần đông con người hiện đại hôm nay luôn lựa chọn cho mình một công việc thật nhiều tiền. Tuy nhiên, thực tế luôn có ngoại lệ. Có những người thích chọn cho mình những công việc thầm lặng như quét rác, bán vé số, bán hàng rong, hay nhân viên xã hội v.v… Điều cốt lõi miễn sao đó là những công việc mà họ cảm thấy yêu thích. Càng đam mê với công việc càng hăng say làm việc hiệu quả. Vì thế, anh em chúng tôi cũng không ngoại lệ. Đến với mái ấm Thiên Ân, công việc của chúng tôi chỉ là giảng dạy, sinh hoạt trò chơi, thăm hỏi những bạn trẻ khiếm thị. Thật đơn giản. Dù vậy, nơi đây vẫn ngời lên trong tâm hồn chúng tôi một niềm hạnh phúc chan chứa lòng người như Henry Drummond đã cảm nhận trong đời: “Hạnh phúc… là cho, và sống vì người khác.” Quả thật, cuộc sống này còn có biết bao những con người bất hạnh hơn chúng ta rất nhiều.
Đi tìm hạnh phúc tuyệt đối cho cuộc đời
Bạn thân mến, có bao giờ chúng ta đặt câu hỏi hanh phúc tuyệt đối cho cuộc đời của mình là gì chưa? Quả thật, con người là thụ tạo thật mỏng giòn. Hạnh phúc thật mong manh. Vậy đâu mới là hạnh phúc tuyệt đối cho cuộc đời mỗi Kitô hữu chúng ta? Điều này đã được Chúa Giêsu nhấn mạnh trong “bài giảng trên núi” cách đây hơn hai ngàn năm. Bài giảng này xoáy sâu vào Tám Mối Phúc Thật như là kim chỉ nam dẫn mỗi chúng ta đi về niềm hạnh phúc thật. Phúc cho ai có tâm hồn nghèo khó. Phúc cho ai hiền lành và khiêm nhượng. Phúc cho ai xây dựng hòa bình vì lẽ công chính v.v… Tất cả đều quy về Thiên Chúa là cội nguồn hạnh phúc bất tận cho con người.
Vậy, bạn và tôi cần phải làm gì để cảm nhận được niềm hạnh phúc thật sự ngay trong giây phút hiện tại đời mình?
Raphael Trần Dương Tuyển
(Nguồn: giaophanmytho.net)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét