Thứ Sáu, 17 tháng 8, 2012

BÀI VIẾT


GIÁO XỨ CHÁNH TÒA GIÁO PHẬN MỸ THO
MỪNG LỄ ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI,
BỔN MẠNG THỨ HAI CỦA GIÁO XỨ
15.08.2012

Như thông lệ hằng năm, vào ngày 15.08.2012, Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, Nhà thờ Chánh Tòa Giáo phận Mỹ Tho đã long trọng mừng lễ Bổn mạng Thứ hai của Giáo xứ. Vào lúc 17g45, Cha sở Giacôbê Hà Văn Xung đã chủ sự thánh lễ, đồng tế với ngài có các phó: Cha G.B Nguyễn Nhựt Cương, Cha Phêrô Phạm Bá Đương, và Cha Phêrô Trần Trọng Khương. Số giáo dân tham dự thánh lễ vào khoảng 800 người.
Thánh lễ bổn mạng diễn ra trong bầu khí phụng vụ đượm sắc thái vui tươi, với những bài hát ngợi khen và chúc tụng Đức Maria hiển vinh lên trời. Thánh lễ được khởi sự với bài hát nhập lễ “Mẹ về trời” do ca đoàn Chánh Tòa hợp xướng, trong khi đoàn đồng tế từ phòng thánh tiến ra bàn thờ. Cha chủ tế xông hương bàn thờ, sau đó, nói lời chúc mừng Bổn Mạng thứ hai của Nhà thờ và Bổn Mạng của một số giáo dân. Thánh lễ bắt đầu với nghi thức sám hối.
Trong Bài đọc 1, sách Khải huyền trình thuật việc thị kiến của thánh Gioan Tông đồ về cuộc tranh hùng giữa thiện - người nữ là Mẹ Maria và ác - con Rồng hoả ngục. Con Rồng lớn màu đỏ là sức mạnh của thần dữ đã không thể tiêu diệt Con Trai của Người Nữ là Đức Kitô. Sau hết là bài ca chiến thắng: ơn Cứu độ, quyền năng và vương quyền của Thiên Chúa đã toàn thắng sự dữ. Tiếp đến trong Bài đọc 2 thánh Phaolô đã chỉ cho các tín hữu Côrintô thấy rằng: cuộc chiến thắng thần chết của Đức Kitô chính là hoa quả đầu mùa được hiến dâng lên Thiên Chúa. Nhờ đó, chúng ta hy vọng được sống lại để cùng chia sẻ sự phục sinh của Người.
Để mở đầu cho phần giảng lễ, Cha chủ sự đã miêu tả lại việc rước kiệu Đức Mẹ trong ngày này ở một số thành phố của nước Ý. Những cuộc rước kiệu đó đã mô tả lại hành trình của Đức Maria ở trần thế, và sự hiển vinh khi được Chúa đưa lên trời cả hồn và xác. Việc rước kiệu đã giúp những tín hữu tại nơi đó một niềm xác tín về tín điều này. Cha cũng giải thích thêm rằng: theo Đức Piô XII và các nhà thần học thì đặc ân “Hồn và Xác lên trời” của Mẹ, là do thiên chức làm Mẹ Thiên Chúa và Sự đồng trinh trọn đời. Mẹ đã dùng cuộc đời dương thế của mình để sống phù hợp những đặc ân được lãnh nhận. Và Cha cũng giúp cộng đoàn nhận ra việc cần thiết phải bắt chước Mẹ trong cuộc sống này; chúng ta cũng đã nhận nhưng không những hồng ân từ Thiên Chúa, nhưng chúng ta đã không dùng chính cuộc sống của mình để đáp trả hồng ân của Thiên Chúa. Cuối cùng, Cha kể về câu chuyện tin tưởng vào Mẹ Maria của nữ vận động viên người Ethiopia - Meseret Defar - trong Thế Vận Hội Luân Đôn 2012 vừa qua; cô ấy đã làm dấu thánh giá khi xuất phát và hôn ảnh Mẹ hằng cứu giúp khi đoạt huy chương vàng. Cha khuyên cộng đoàn hãy phó thác cuộc đời của mình vào bàn tay yêu thương của Mẹ. Thánh lễ tiếp tục như thường lệ.    
Thánh lễ kết thúc vào lúc 18g50. Cộng đoàn ra về trong an bình.
Trong cuộc sống hôm nay, chúng ta cũng đang đi lại những chặng đường của Đức Mẹ: có cả Sự Vui, Sự Thương, Sự Mừng, và Sự Sáng. Vậy chúng ta hãy dâng lên cho Mẹ những niềm vui, nỗi lo âu, nhữnggiọt mồ hôi, và nước mắt với tâm tình phó thác và cậy trông.

Hoài Bão

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét