Thứ Hai, 13 tháng 8, 2012

BÀI VIẾT


ĐỨC TGM LEOPOLDO GIRELLI LÀM PHÉP TƯỢNG ĐÀI
LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT VÀ CHỦ TẾ THÁNH LỄ
TẠI NHÀ THỜ CHÁNH TÒA MỸ THO
Ngày 12.07.2012

Vào lúc 17g45 ngày 12.07.2012, Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli (TGM), Đại Diện Tòa Thánh không thường trú tại Việt Nam, làm phép Tượng đài Lòng Chúa Thương Xót và chủ tế Thánh lễ tại Nhà thờ Chánh Tòa Giáo phận Mỹ Tho. Đồng tế với Ngài có Đức Cha Phaolô Bùi Văn Đọc – Giám mục Giáo phận Mỹ Tho, Cha Tổng Đại Diện Phaolô Trần Kỳ Minh, Đức Ông Phêrô Nguyễn Văn Tài và khoảng 100 linh mục trong Giáo Phận. Tham dự thánh lễ có quí Sơ Dòng Thánh Phaolô Mỹ Tho, quí Dì Dòng Mến Thánh Giá Tân An, quí Dì Dòng Mến Thánh Giá Chợ Quán, các chủng sinh, nhiều hội đoàn và giáo dân khắp nơi trong Giáo Phận. Số người tham dự thánh lễ khoảng 2.400 người. Phía ngoài nhà thờ đã dựng sẵn một số rạp, có trang bị màn ảnh lớn giúp giáo dân có thể tham dự thánh lễ dưới trời mưa.
Cơn mưa bắt đầu rơi khi đoàn đồng tế xuất phát từ Tòa Giám mục tiến sang tiền đàng Nhà thờ. Đoàn đồng tế tiến bước trong tiếng trống rộn ràng của các nữ tu Dòng Thánh Phaolô Mỹ Tho, và tiếng kèn vang dội của Đội kèn của Cha Henri Nguyễn Văn Ký. Đoàn đồng tế dừng lại trước Tượng Đài Lòng Chúa Thương Xót ở bên ngoài và trước tiền đàng Nhà thờ,Đức TGM làm dấu thánh giá bằng tiếng Việt để bắt đầu nghi thức làm phép ảnh tượng. Sau khi Cha Phaolô Trần Chí Thanh đọc bài Thánh thư Thánh Phaolô tông đồ gởi tín hữu Côlôsê xong, thì Đức TGM đọc lời nguyện làm phép. Tiếp theo, cộng đoàn hát bài “Ngợi ca Lòng thương xót Chúa” trong khi Đức TGM rảy nước thánh và xông hương tượng đài. Nghi thức làm phép ảnh tượng kết thúc, đoàn đồng tế tiếp tục tiến vào nhà thờ trong khi ca đoàn hát bài “Lên đền thánh”Từ muôn phương ta về đây sánh vai lên đường,…..
Trước Thánh lễ, Cha Giacôbê Hà Văn Xung – Cha sở Giáo xứ Chánh Tòa Giáo phận Mỹ Tho, đại diện cộng đoàn đọc bài chào mừng Đức TGM. Cha nói: “… tất cả chúng con xin bày tỏ lòng tri ân đến Đức Tổng, đã thương chúng con và quan tâm thăm viếng để nâng đỡ chúng con sống niềm tin trong xã hội còn nhiều khó khăn”. Cha nói thêm về sự hiệp thông và quyết tâm gắn bó, yêu mến Hội Thánh của cộng đoàn dân Chúa nơi đây. Và để biểu lộ lòng tôn kính sâu xa một cách chân thành, cộng đoàn đã dâng lên Đức TGM lẳng hoa to tươi thắm.
Mở đầu Thánh lễ, Đức TGM làm dấu thánh giá và chào quý Cha, quý tu sĩ và cộng đoàn bằng Tiếng Việt. Cộng đoàn hát Kinh Thương Xót (Kyrie) và Kinh Vinh Danh (Glorya) theo bộ lễ Latinh xong, thì Đức Cha Phaolô đọc lời nguyện nhập lễ.
Vào đầu bài giảng lễ, Đức TGM chào Đức Cha, cám ơn Cha Sở, hướng tâm tình đến hàng ngũ linh mục, và giáo dân; đặc biệt, Ngài cầu nguyện cho các bệnh nhân. Đức TGM quảng diễn về sứ mạng các tông đồ trong bài Phúc âm: Chúa Giêsu truyền cho các tông đồ phải nói nhân danh Chúa và hành động vì Chúa. Đức TGM cũng giải thích về thuật ngữ “nước Chúa” trong Kinh Lạy Cha, đó chính là những người đang sống xung quanh chúng ta. Chúa Giêsu đã trao cho các tông đồ ngày xưa và chúng ta ngày nay sứ mạng  thần thiêng: là cứu rỗi và chữa lành những người bị áp bức và bệnh tật về tâm linh. Đã nhận nhưng không những hồng ân của Thiên Chúa, thì chúng ta cần phải trao ban cho người khác. Ngài cũng khuyên mọi người nên sống tinh thần khó nghèo để toàn tâm với các hoạt động mục vụ. Hãy tin tưởng nơi Chúa quan phòng trong đời sống thường nhật của chúng ta.
Thánh lễ diễn tiến như thường lệ trong trang nghiêm và sốt sắng. Sau lời nguyện hiệp lễ, Cha sở đã thay mặt cộng đoàn cám ơn và kính chúc Đức TGM dồi dào sức khỏe, tràn đầy niềm vui trong chuyến viếng thăm mục vụ tại 2 Giáo phận còn lại là Vĩnh Long và Cần Thơ. Cha cũng cám ơn sự nhiệt tâm quý nữ tu, chủng sinh, và toàn thể giáo dân đang hiện diện trong thánh lễ. Và để bày tỏ lòng biết ơn chân thành, cộng đoàn dân Chúa trong tỉnh Tiền Giang dâng lên Đức TGM một bức tranh thêu hình Nhà thờ Chánh Tòa.
Trong phần đáp từ, Đức TGM cám ơn cộng đoàn và hứa sẽ giữ món quà như một dấu chỉ tình thương mà cộng đoàn dành cho ngài. Đức TGM cũng khen ngợi kiến trúc của nhà thờ, và mong muốn nơi đây trở thành trung tâm trong đời sống đạo của giáo dân. Ngài cũng ước mong giáo dân hãy năng đến nhà thờ để kết hiệp sâu xa với Chúa và Giáo Hội. Từ đó, giáo dân sẽ trở nên người Công giáo tốt và là công dân gương mẫu cho xã hội. Rồi nhân danh Đức Thánh Cha, Đức TGM đã ban phép lành tòa thánh cho toàn thể cộng đoàn phụng vụ.
Thánh lễ kết thúc lúc 19g15. Và cũng như các nơi khác, Đức TGM rất khó khăn khi quay trở lại Tòa Giám Mục vì có nhiều giáo dân vây quanh Ngài, do lòng yêu mến và kính trọng Vị Đại Diện của Đức Thánh Cha.
Sau thánh lễ, Đức TGM trở về Tòa Giám mục để dự bữa tiệc rất thân tình, và vui vẻ với Đức Cha Phaolô và quí Cha trong Giáo phận. Để làm cho bữa tiệc thêm nhiều thân tình, trước bữa tiệc Đức Cha Phaolô cám ơn Đức TGM bằng tiếng Ý, tiếng mẹ đẻ của Đức TGM. Đức Cha cám ơn Đức TGM đã mang đến cho Giáo phận Mỹ Tho 2 điều rất quan trọng: Đức tin/ niềm tin và tình yêu. Mọi người rất cần tin tưởng vào Chúa và tin tưởng vào con người, tin tưởng lẫn nhau. Còn tình yêu làm cho con người sống an vui và hạnh phúc.
Hoài Bão
Hình ảnh ghi nhận
(Phạm Hữu Tiến)




















Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét