Thứ Hai, 13 tháng 8, 2012

BÀI VIẾT


THÁNH LỄ VĨNH KHẤN, MỪNG KIM KHÁNH VÀ NGÂN KHÁNH
CỦA QUÝ SƠ DÒNG THÁNH PHAOLÔ, TỈNH DÒNG MỸ THO
02.08.2012

“Không có tình yêu nào có thể sánh được với
tình yêu của Thiên Chúa đã trao cho con”


Trước khi lãnh nhận hồng ân Vĩnh Khấn, Sơ Maria Nguyễn Thị Kim Oanh đã tâm sự: “Hôm nay con rất vui vì đã hiến trọn đời mình cho Thiên Chúa và anh em. Con đã dành trọn 2 tháng để gặp gở với Thiên  Chúa, và cảm nhận rằng không có tình yêu nào có thể sánh được với tình yêu Thiên Chúa đã trao cho con. Con nguyện sẽ trung thành với Chúa suốt cả đời con”.
Với tâm tình tạ ơn và chúc tụng Thiên Chúa, thánh lễ Vĩnh Khấn, và mừng Kim–Ngân Khánh được cử hành vào lúc 9g30 ngày 02.08.2012 tại Nhà thờ Chánh Tòa Giáo phận Mỹ Tho. Có 8 sơ được khấn và mừng kỷ niệm khấn dòng trong thánh lễ này bao gồm: a) 3 Sơ lãnh nhận Hồng ân Vĩnh Khấn; b) 2 Sơ mừng Ngân Khánh; c) và 3 Sơ mừng Kim Khánh. Thánh lễ do Đức Cha Phaolô Bùi Văn Đọc – Giám mục Giáo phận Mỹ Tho chủ sự, đồng tế với Đức Cha có Cha Tổng Đại Diện Phaolô Trần Kỳ Minh và 60 linh mục trong và ngoài Giáo phận. Sơ Giám Tỉnh Augustin Trần Thị Phụng hiện diện trong thánh lễ để nhận lời khấn của 3 Sơ trước sự chứng kiến của cộng đoàn phụng vụ. Tham dự thánh lễ còn có quý tu sĩ nam nữ, đông đảo thân hữu và gia đình của các Sơ mừng lễ. Có khoảng 800 người tham dự thánh lễ này.
Đoàn đồng tế khởi đi từ Tòa Giám Mục tiến vào Nhà thờ Chánh Tòa, trong khi ca đoàn phối hợp giữa Dòng Thánh Phaolô và Nhà thờ Chánh Tòa hát vang ca khúc “Ước mơ đời dâng hiến”: “… Khúc hát hiến dâng đời, Chúa ơi, phụng sự nhà Chúa vui sướng nhường bao,….”
Mở đầu Thánh lễ, Đức Cha Phaolô chào Cha TĐD và quý cha trong và ngoài Giáo phận; cách riêng đến các Tân khấn sinh và các Sơ mừng kỷ niệm lễ khấn. Ngài mời gọi cộng đoàn dâng lời tạ ơn Thiên Chúa và cầu nguyện cho quý Sơ.
Sau bài Tin mừng, Sơ phụ trách Tập viện xướng danh các Tân khấn sinh, từng người đáp lại: “Lạy Chúa, này con đây, Chúa gọi con.” Các tân khấn sinh tiến lên cung thánh, và nói lên ước muốn của mình rằng: “Chúng con xin lòng thương xót Chúa và ơn được phụng sự Ngài cách hoàn hảo trong Hội Dòng Chị Em Thánh Phaolô thành Chartres.”
Trong phần giảng lễ, Đức Cha đã quảng diễn ý nghĩa thần học về cuộc đời dâng hiến của các nữ tu khi nói rằng: “…Tất cả đều là Tình Thương. Tình Thương là “lẽ sống của Thiên Chúa”, vì Thiên Chúa là Tình Thương. Tình Thương cũng là lẽ sống của chúng ta, vì chúng ta được tạo dựng theo hình ảnh của Thiên Chúa. Tình Thương là lẽ sống của các chị nữ tu tuyên khấn và mừng lễ hôm nay …” Đức Cha giải thích thêm rằng: Thiên Chúa là tình yêu, là “một người yêu si tình” đến với các nữ tu. Các nữ tu đã tự do và không ngại ngùng nhận lời mời gọi tha thiết của Thiên Chúa, Ngài chờ đón chúng ta nơi “Vương quốc tình yêu” là Nước trời. Sau cùng, Đức Cha cũng nêu bật cho mọi người thấy con người cần múc lấy tình yêu của Thiên Chúa, để sống một đời yêu thương và phục vụ tha nhân.
Sau bài giảng, Đức Cha thẩm vấn các khấn sinh để các Sơ công khai xác định ý muốn theo Đức Kitô. Sau khi ca đoàn hát kinh cầu các Thánh, các Khấn sinh lần lượt tiến lên quỳ trước cung thánh, tay chạm nến Phục Sinh đang cháy, tuyên khấn sống đời khiết tịnh, khó nghèo và vâng phục suốt đời. Từng khấn sinh cũng tiến lên bàn thờ ký tên vào Bản Tuyên Khấn Trọn Đời trước sự hiện diện của Sơ Bề Trên Giám Tỉnh.Từ đây, các Sơ đã thuộc trọn về Đức Kitô và trở nên thành viên chính thức của Hội Dòng
Sau đó, các Sơ mừng lễ Kỷ niệm khấn dòng cũng tiến lên cung thánh để nhắc lại lời khấn. Qua bao năm tháng kiên tâm sống trọn cho Thiên Chúa, mặc dù tuổi cao sức yếu, nhưng các Sơ vẫn hăng hái nhắc lại lời thề hứa của mình với “người yêu Thiên Chúa”. Tình yêu với Thiên Chúa của các vị vẫn dâng đầy như 25, 50 năm trước đây. Sau đó, Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.
Sau Lời nguyện Hiệp lễ, Sơ Bề Trên Giám Tỉnh, đại diện Dòng Thánh Phaolô Mỹ Tho bày tỏ lòng tri ân với Đức Cha Phaolô; Sơ Giám Tỉnh nói lên  sự yêu thương, quan tâm, chăm sóc, đồng hành và ban những lời dạy dỗ quý báu của Đức Cha để xây dựng và thăng tiến Hội Dòng. Sơ cũng cám ơn các phụ huynh đã dạy dỗ và nung đúc tinh thần cho các Tân khấn sinh để có kết quả của ngày hôm nay. Đại diện các Sơ tuyên khấn và mừng kỷ niệm đã  kính dâng lên Đức Cha lẳng hoa tươi thể hiện lòng biết ơn thảo hiếu.
Thánh lễ kết thúc vào lúc 10g55. Đức Cha và quý Cha chụp hình lưu niệm chung với các Sơ vừa tuyên khấn và mừng kỷ niệm.
Xin mượn lời của của Nhạc sĩ Hùng lân trong bài hát “Cao vời khôn ví” để ca ngợi tình yêu Thiên Chúa đã trao ban cho các Sơ trong ngày này: “Cao vời khôn ví, tình yêu của Chúa cao vời khôn ví. Tình yêu của Người. Con lấy gì Chúa ơi,đền đáp cho cân, Chúa ơi.

Hoài Bão

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét