Thứ Sáu, 13 tháng 7, 2012

BÀI VIẾT


ĐỨC TGM LEOPOLDO GIRELLI THĂM TỈNH TIỀN GIANG
Ngày 12.07.2012

Đức TGM thăm chính quyền tỉnh Tiền Giang và gặp gỡ Giới Trẻ GP. tại Gx. Ba Giồng
Sau 2 ngày thăm viếng tỉnh Long An và Đồng Tháp, ngày 12.07.2012 Đức Tổng Giám Mục (TGM)  Leopoldo Girelli, Đại Diện Tòa thánh không thường trú tại Việt Nam viếng thăm Tỉnh Tiền Giang thuộc Giáo phận Mỹ Tho. Đây cũng là ngày cuối cùng trong chuyến viếng thăm mục vụ tại Giáo phận Mỹ Tho.
Vào lúc 8g00, Đức TGM, Đức Cha Phaolô, Cha Tổng Đại Diện, Cha Giuse Phạm Thanh Minh đến Văn Phòng UBND tỉnh Tiền Giang để thăm chính quyền. Sau đó phái đoàn trở về Tòa Giám mục. Đúng 9g20 sáng, đoàn xe chở Đức TGM xuất phát từ Tòa Giám Mục bao gồm Đức Cha Phaolô Bùi Văn Đọc-Giám Mục Giáo Phận Mỹ Tho, Cha Tổng Đại Diện Phaolô Trần Kỳ Minh, Đức Ông Phêrô Nguyễn Văn Tài-Phiên dịch cho Đức TGM, Cha Hạt Trưởng Hạt Mỹ Tho Giuse Phạm Thanh Minh, Cha Trưởng Ban Truyền Thông Giáo Phận Giuse Nguyễn Tuấn Hải, Cha Thư ký Tòa Giám Mục Phêrô Phạm Bá Đương trực chỉ Giáo xứ Ba Giồng, Hạt Cái Bè, Giáo phận Mỹ Tho. Tại đây, theo chương trình, Đức TGM sẽ gặp gỡ với giới trẻ toàn Giáo phận Mỹ Tho.
Giới trẻ trong Giáo phận đã tụ họp về sân Giáo xứ Ba Giồng từ rất sớm để có thể gặp gỡ và lắng nghe những huấn từ của Đức TGM. Sau khi ổn định trật tự, chương trình sinh hoạt của Ban Mục Vụ Giới trẻ đã được khởi động lúc 8g30. Các Linh Hoạt viên trong Ban Tổ chức luân phiên tập hát và hướng dẫn những động tác băng reo cho các bạn trẻ. Các bài hát, điệu múa này sẽ được sử dụng trong buổi sinh hoạt gặp gỡ với Đức TGM. Số bạn trẻ tham dự buổi gặp mặt vào khoảng 1.500 người.
Lúc 9g35, khi đoàn xe chạy vào lối rẻ của nhà thờ, các bạn trẻ đã xếp thành 2 hàng dài tay cầm lá cờ vàng trắng của Tòa thánh giơ cao, reo hò chào đón Đức TGM. Tại lối vào cổng nhà thờ đã có Cha Đặc trách Giới Trẻ GB. Nguyễn Tấn Sang và Hội Đồng Mục Vụ Giáo xứ Ba Giồng chờ đón Đức TGM. Sau khi xuống xe, Đức TGM, Đức Cha và quý cha đi thẳng vào nhà thờ để chầu Chúa. Sau 10 phút chầu Chúa, phái đoàn lại được hướng dẫn ra khán đài. Khán đài được trang trí rất đẹp với tượng thánh Phêrô Nguyễn Văn Lựu ở giữa, bên trái là thánh giá với 3 cây cột bằng cẩm thạch với ngọn lửa ở đỉnh được xếp theo chiều hướng đi lên, tượng trưng cho sự phát triển của Giáo Hội theo từng cột mốc thời gian. Bên phải là tượng các Thánh tử đạo Việt Nam với câu nói bất hủ của Cha Thánh Phêrô Lựu.
Hai thiếu nữ trong trang phục truyền thống-áo dài khăn vấn- màu đỏ tiến lên khán đài và đeo vào cổ cho Đức TGM và Đức Cha hai vòng hoa tươi thắm để chúc mừng. Sau đó, các ngài được mời vào hàng ghế danh dự để xem chương trình sinh hoạt của Giới trẻ Giáo phận.
Bắt đầu chương trình sinh hoạt, là tiết mục trống kéo dài 10 phút của đội trống Dòng Nữ Tu Thánh PhaoLô Mỹ Tho. Kế tiếp là đội kèn của Giáo xứ Fatima, với sự điều khiển của Cha Henry Nguyễn Văn Ký, hòa tấu bản Tiếng nhạc oai hùng của nhạc sĩ Hải Linh. Tiếp theo là phần Diễn nguyện của Dòng Thánh Phaolô Mỹ Tho mô tả về Cuộc đời Thánh Phêrô Nguyễn Văn Lựu (1812-1861). Vị thánh này là một mục tử đã hy sinh vì đoàn chiên mà Chúa giao phó với câu nói bất hủ: “Đạo đã thấm nhập vào trong xương tủy, tôi làm sao bỏ được”. Tiếp theo, Ca Đoàn Nữ Vương Hòa Bình hợp xướng hùng hồn bản “Những giọt máu đào”ngợi khen các thánh tử đạo Việt Nam.
Sau đó, Đức TGM và Đức Cha tiến lên khán đài để ban huấn từ cho cộng đoàn. Tiếp theo giới trẻ của Giáo phận giao lưu với Đức TGM. Những thao thức về niềm tin, cách sống và hoài bảo của giới trẻ trong thời đại hôm nay đã được ngài giải đáp thật tận tình. 
Cha Đặc trách Giới Trẻ đại diện cho giới trẻ giáo phận đọc lời tri ân về việc viếng thăm và ban huấn từ của Đức TGM. Bài cám ơn Đức TGM  của Cha Đặc trách được viết theo thể thơ, mỗi câu có 5 từ nói lên lòng tri ân của giới trẻ Giáo phận đối với Đức TGM. Cha cũng không quên cám ơn Đức Cha đã tạo điều kiện cho cuộc gặp gỡ này.
Buổi gặp gỡ diễn ra với sự tham dự đông đảo và nồng nhiệt của giới trẻ Giáo phận, cho thấy lòng yêu mến của người trẻ đối với Giáo Hội và vị Đại diện của Đức Thánh Cha tại Việt Nam. Mong rằng, buổi gặp gỡ mang lại những ích lợi trong đời sống thiêng liêng cho các bạn trẻ
Đức TGM viếng thăm Dòng Nữ tu Thánh Phaolô Tỉnh dòng Mỹ Tho
Cũng theo chương trình, vào lúc 15g 05 cùng ngày Đức TGM cùng đoàn tùy tùng đã viếng thăm mục vụ Dòng Nữ Tu Thánh PhaoLô Tỉnh Dòng Mỹ Tho (NTTPLMT). Tháp tùng trong chuyến thăm mục vụ nơi đây có Đức Cha Phaolô Bùi Văn Đọc, Cha Phêrô Phạm Bá Đương, Cha Giuse Nguyễn Tuấn Hải và Cha Phaolô Phạm Đăng Thiện. Những hạt mưa bắt đầu rơi khi phái đoàn xuống xe ở cổng chào, Sơ Giám Tỉnh Augustin Trần Thị Phụng và 2 sơ đến trao vòng hoa chào mừng cho Đức TGM, Đức Cha; sau đó hướng dẫn mọi người lên Hội trường giữa 2 hàng người danh dự. 
Trên Hội trường rất đông các sơ, các khấn sinh, các tập tu và một ít quan khách tề tựu tại đây. Đức TGM và Đức Cha tiến lên bàn thờ để quỳ chầu Chúa trong lúc cộng đoàn kính cẩn hát bài “Thờ Lạy Chúa” và “Này con là Đá”. Tiếp đó, 2 sơ kéo một tấm bảng che phần gian thánh để thuận tiện buổi gặp gỡ. Tấm phông trang trí có hình cờ của Tòa thánh ở giữa để tỏ lòng yêu mến Đức Thánh Cha, và huy hiệu của Tỉnh Dòng nhỏ hơn bên trái. Trên bàn chủ tọa đoàn có Đức TGM, Đức Cha và Đức Ông. Và với câu chào đầu tiên bằng tiếng Việt, Đức TGM đã chiếm được nhiều cảm tình của cử tọa.
Đầu chương trình, một sơ đọc lời chào mừng và sau đó mọi người đồng thanh hát bài “Viva la Vida” bằng Pháp ngữ để chào Đức TGM. Một vũ điệu múa lụa và quạt thật đẹp đã tạo không khí vui tươi cho buổi gặp mặt. Tiếp đến là bài phát biểu bằng tiếng Pháp của Sơ Giám tỉnh với sự phiên dịch của Sơ Agnes.Trong bài này, Sơ Giám tỉnh giới thiệu tóm tắt về tình hình nhân sự và hoạt động của Tỉnh Dòng.
Để biểu lộ tấm chân tình, lòng quý mến và sự biết ơn, sau bài phát biểu của Sơ Giám Tỉnh,quí sơ dâng lên Đức TGM và Đức Cha Phaolô một giỏ hoa và những món quà lưu niệm. Đáp từ, Đức TGM cảm ơn sự đón tiếp niềm nở và ghi nhận tấm chân tình của quý sơ. Khi ban huấn từ, ngài đã lấy hình ảnh đồng nhất của vòng hoa để gợi lên hình ảnh hiệp nhất trong Tỉnh Dòng.
Trong phần giao lưu, quý Sơ cũng đã nêu lên những băn khoăn trong việc sa sút ơn gọi tu trì trong giới trẻ khi xã hội ngày càng bị tục hóa. Để trả lời cho thắc mắc này, Đức TGM đã khuyên quý Sơ hãy sống vui vẻ trong đời tu của mình để làm câu trả lời và nêu gương cho giới trẻ. Ngài cũng khuyên quý Sơ hãy canh tân đời sống và truyền giáo trong môi trường xung quanh của mình.
Sau đó, cộng đoàn hát bài ca ngợi Mẹ Maria, đọc kinh lạy cha và Đức Tổng GM ban phép lành Tòa thánh cho mọi người.
Buổi gặp kết thúc vào lúc 16g00, Đức TGM và đoàn tùy tùng quay về Nhà thờ Chánh Tòa để gặp gỡ Linh mục đoàn của Giáo Phận
Đức TGM gặp gở Linh mục đoàn của Giáo phận
Thêm chú thích
Đến 16g00 cùng ngày đoàn xe chở Đức TGM Leopoldo Girelli đến trước nhà xứ của Giáo xứ Chánh Tòa Mỹ Tho. Đón ngài tại đây có Cha Giacôbê Hà Văn Xung–Cha sở Giáo xứ Chánh Tòa. Tại Hội trường đã có khoảng 100 linh mục và 40 chủng sinh đang chờ đón ngài. Khi Đức TGM tiến vào hội trường, Cha Louis Huỳnh Thanh Tân trao tặng một vòng hoa, trong lúc các cha hát vang bài “Gặp gỡ Đức Kitô” để chào đón ngài.
Đức Cha đã giới thiệu linh mục đoàn với Đức TGM. Sau đó, Cha Tổng Đại Diện đọc bài chào mừng Đức TGM. Cha cảm ơn Đức TGM dù rất mệt nhọc sau chuyến viếng thăm mục vụ vẫn dành chút thời gian gặp gỡ linh mục đoàn của Giáo phận. Trong phần ban huấn từ, Đức TGM nhắc lại các căn tính của linh mục là: 1/ Là thầy dạy; 2/ Tư tế của Thiên Chúa; 3/ Lãnh đạo dân Chúa.
Trong phần giao lưu, Cha Louis Tân ước muốn Đức TGM chia sẻ một số kinh nghiệm về việc chuẩn bị bài giảng. Ngài trả lời rằng, muốn có một bài giảng tốt cần suy nghĩ và học hỏi Lời Chúa, và phải phân bài giảng thành các điểm chính. Cha Philip Lộc cũng muốn biết xem Internet có thực cần cho linh mục hay không? Đức TGM cho biết linh mục cần sáng suốt trong khi sử dụng, thì internet rất cần trong khi thi hành mục vụ. Một chủng sinh mong Đức TGM giải đáp và chỉ cách phòng ngừa các cám dỗ trong đời sống linh mục là: tình cảm, quyền lực và tiền bạc. Ngài vui vẻ chỉ ra rằng: Đối với tình cảm hãy “nhắm mắt”; Đối với quyền lực hãy “mở mắt và ngậm miệng”; và đối với tiền bạc hãy “chấp tay lại”. Sau đó ngài giải thích vì sao phải làm vậy theo một cách nói thật là dí dỏm.
Trước khi kết thúc buổi gặp mặt, một lần nữa Cha TĐD thay mặt linh mục đoàn cám ơn Đức TGM đã nhắc nhở những điều thật là cần thiết cho các linh mục. Cha cũng mong rằng trong tương lai Đức TGM sẽ là vị Khâm Sứ đầu tiên của Việt Nam. Kết thúc buổi gặp vào lúc 17g20, mọi người hát bài “Pour la fête d’un Supérieur”
Đức TGM cùng các cha trở về Tòa Giám mục nghĩ ngơi để chuẩn bị cho thánh lễ vào lúc 17g45 tại Nhà thờ Chánh Tòa.
Hoài Bão
Ban Truyền Thông GP. Mỹ Tho

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét