Thứ Hai, 28 tháng 5, 2012

PHÓNG SỰ

LỄ TỔNG KẾT NĂM HỌC 2011-2012 & LỄ TỐT NGHIỆP KHOÁ 2004 TẠI TRƯỜNG KHUYẾT TẬT NHÂN ÁI TP MỸ THO


Vào 10g00 ngày 25.5.2012 tại trường Khuyết Tật Nhân Ái (KTNA), số 290 đường Lý Thường Kiệt, Tp Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang đã diễn ra Lễ Tổng Kết năm học 2011-2012. Đặc biệt trong dịp này, trường cũng tổ chức Lễ Tốt Nghiệp cho các em khoá 2004, là những em nhập học khoá đầu tiên của trường. Trường KTNA vốn là một cơ sở thuộc Chương Trình Bác Ái của Toà Giám Mục Mỹ Tho.
Tham dự Lễ Tổng Kết có Đức Cha Phaolô Bùi Văn Đọc – Giám mục Giáo phận Mỹ Tho, Cha Tổng Đại Diện Phaolô Trần Kỳ Minh, Cha Giacôbê Hà Văn Xung – Giám đốc trường KTNA, quý Cha, và quý Sơ dòng Phaolô Mỹ Tho. Về phía chính quyền có sự tham dự của Bà Cao Thị Loan – Phó phòng Giáo dục và Đào tạo Tp Mỹ Tho, Ông Diệp Chánh Thanh – Chủ tịch Uỷ Ban Nhân Dân Phường 5, cùng một số vị trong Mặt Trận Tổ Quốc và Phòng Giáo Dục Tp Mỹ Tho. Ngoài ra còn có các thầy cô và nhân viên của trường, các phụ huynh, các ân nhân, và toàn thể học sinh. Số lượng người tham dự buổi lễ khoảng 350 người.
Sau khi người hướng dẫn chương trình (MC) chào mừng quan khách và tuyên bố lý do buổi lễ, toàn thể cử tọa được mời đứng lên để chào Quốc kỳ. Trong nền nhạc Quốc ca, các em học sinh khiếm thính đã cùng “hát theo” bằng cử điệu thật sinh động. Sau khi chào Quốc kỳ, những tiết mục văn nghệ mừng lễ của các em học sinh hâm nóng khán phòng. Đầu tiên, trong đồng phục áo vàng váy trắng, các em lớp Dự Bị đã làm say mê khán giả trong tiết mục “Hộp Bút Chì Màu”; Kế đến, trong tiết mục tự tập luyện, các em sắp sửa tốt nghiệp đã tự tin trình diễn vũ điệu “Vào đời”; Tiếp theo, bài Thể dục nhịp điệu của các em lớp Dự Bị cũng đã nhận được nhiều tràng pháo tay tán thưởng. Cuối cùng, bài múa “Một trái tim, một quê hương” của các em khối Tiểu học đã khép lại chương trình văn nghệ mừng lễ Tốt Nghiệp. Trong tiếng nhạc nền, nhìn những động tác đồng đều của các em, đôi khi khán giả đã quên rằng các vũ công là những người khiếm thính; Để làm được điều này, các cô giáo của trường đã phải vất vả và kiên nhẫn rất nhiều trong việc truyền tải những động tác trong vũ điệu cho các em.
Sau chương trình Văn nghệ, Sơ Phó hiệu trưởng Nguyễn Thị Hồng Bích đã báo cáo ngắn gọn về quá trình phấn đấu học tập và rèn luyện của các em lớp 5. Sơ cũng đã nêu lên những kỹ năng mà các em đạt được sau 8 năm học tại trường, những khả năng này sẽ là hành trang căn bản cho các em trong bước đường vào đời. Sơ cũng nhắn nhủ các em cần phải tiếp tục phấn đấu học tập, và hứa sẽ dõi theo từng bước chân của các em. Em Trần Nguyễn Ngọc Đức đã đại diện 7 bạn trong lớp, nói lên cảm nghĩ của các em trong suốt quá trình học tập tại Trường. Em hết lòng biết ơn các thầy cô, nhớ trường nhớ lớp và nhắn nhủ các bạn còn lại hãy cố gắng thật nhiều trong quá trình học tập. Thật là tuyệt vời đối với một người câm điếc bẩm sinh, dù không nghe được nhưng em đã cố gắng phát âm một số từ khá rõ. Sau đó, các em lớp 5 đã trao tặng cho các khách mời những bó hoa tươi đẹp, để tỏ lòng biết ơn, vì các vị này đã giúp đỡ tinh thần và vật chất cho các em trong quá trình học tập ở Trường.
Buổi lễ được tiếp tục với bài phát biểu của cô Ngà, đại diện tập thể giáo viên của Trường, cô đã khuyên nhủ các em hãy tiếp tục học tập, đừng để phụ lòng mong ước của mọi người. Kế tiếp, một vị đại diện phụ huynh cũng tỏ lòng biết ơn đối với những người đã giúp đỡ về tinh thần cũng như vật chất cho các em. Sau đó, Sơ Hiệu trưởng Nguyễn Thị Sương cũng đã đọc Bản Báo Cáo Tổng Kết năm học 2011-2012. Trong báo cáo này, Sơ đã nêu lên một số thuận lợi và khó khăn trong quá trình giảng dạy cho các em; Thuận lợi vì: 1) Trường có nhiều mạnh thường quân, 2) có đội ngũ giáo viên chuyên nghiệp và đầy nhiệt tâm, 3) và học sinh đã có nề nếp trong những năm trước. Bên cạnh những thuận lợi thì khó khăn cũng không ít, chẳng hạn như phụ huynh chưa quan tâm chăm sóc cho các em, kinh phí hoạt động của trường còn eo hẹp,… Trong hoàn cảnh như vậy, nhưng nhà trường đã hết sức cố gắng để dạy chữ và nghề cho các em. Sau khi báo cáo xong, Sơ Hiệu trưởng phát thưởng cho các em đạt thành tích tốt trong năm học vừa qua.       
Cuối cùng, Đức Cha với giọng hiền từ và vui vẻ cũng đã có bài huấn từ hết sức xúc động. Ngài nói rằng, thực hiện công việc giáo dục là cả một nghệ thuật, mà làm nghệ thuật là vươn lên với cái đẹp, cái toàn mỹ. Muốn làm được điều đó các giáo viên đã phải tận tâm tận lực để thực hiện sứ mạng này, việc này đã khó ở các trường Tiểu học bình thường, riêng đối với trường của các em khuyết tật thì sự tận tâm và kiên nhẫn còn phải nâng lên gấp bội. Tuy vậy, đôi khi trong quá trình giảng dạy, các nhà sư phạm còn gặp sự bất hợp tác của các em và phụ huynh; Do vậy, Đức Cha còn khuyên các giáo viên phải hết sức cố gắng và trau dồi nghiệp vụ để có thể công tác tốt hơn trong tương lai. Đáp lại bài huấn từ của Đức Cha, Sơ Hiệu Trưởng hết lòng cám ơn ngài vì đã thương giúp đỡ bằng vật chất lẫn tinh thần cho nhà trường.
Buổi lễ kết thúc vào lúc 11g30, sau đó quan khách dùng cơm thân mật với nhà trường.

Hoài Bão



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét