GIÁO HỘI PHẢI CHỐNG LẠI SỰ GIẢ TRÁ VÀ LỪA DỐI,
NƠI CHÍNH MÌNH VÀ TRONG
THẾ GIỚI
Năm nay, các bài suy niệm
tuần tĩnh tâm Mùa Chay của Đức Thánh Cha và giáo triều Rôma do Đức Hồng y
Laurent Monsengwo Pasinya, Tổng Giám mục Kinshasa, Cộng hoà Dân chủ Congo, hướng
dẫn. Chủ đề của tuần tĩnh tâm là “Kitô hữu hiệp thông với Thiên Chúa”.
Khởi đi từ dấu thánh giá, Đức Hồng y suy niệm về Thiên Chúa là ánh sáng, sự thật,
lòng thương xót và người hướng dẫn đầy yêu thương, rồi nhận định về tình yêu
trong thế giới, việc thiếu niềm tin vào Chúa Kitô và tội lỗi của các linh mục.
Hơn cả một thói quen, dấu
Thánh giá là một “hành vi làm sáng lên ý thức và sự tự do trong mỗi việc
chúng ta làm”. Đó là một dấu hiệu mang ý nghĩa “hy sinh cho tình
yêu. Là cái chết mang lại sự sống”. Vì thế, dấu Thánh giá hàm ý từ bỏ những
phù phiếm, quyền uy, sở hữu và thống trị, đồng thời dâng hiến hoạt động của
chúng ta cho Chúa Kitô.
Trong bối cảnh của những
suy niệm về Thiên Chúa là con đường, là sự thật và là sự sống, Đức Hồng y
Monsengwo Pasinya đề cập đến một số sự kiện bi thảm nhất của thời đại chúng ta,
chẳng hạn như chiến tranh, diệt chủng, bạo lực chính trị, phá thai và mọi hình
thức thao túng con người. Ngài cũng mời mọi người đừng thờ ơ trước tình trạng “con
người đàn áp và khai thác con người”, và đừng mất cảnh giác, “cả
khi mầu nhiệm tội lỗi ở xa chúng ta”.
“Chúng ta phải bước đi
trong ánh sáng. Nói cách khác, chúng ta phải chọn từ bỏ tội lỗi” và
để cho Sự Thật biến đổi cuộc sống chúng ta qua hành trình hoán cải. Nhận ra
Thiên Chúa chân lý là điều đặc biệt quan trọng đối với con người vốn “không
ý thức về tội lỗi của mình, đối với những người đã mất cảm thức tội lỗi vì họ
không còn đặt ra cho mình những vấn đề về Thiên Chúa nữa”, và đối với những
người chẳng còn tiêu chuẩn đạo đức và lẫn lộn giữa thiện và ác. Khuynh hướng
này có liên quan đến“sự dửng dưng tôn giáo, vốn cho rằng mọi tôn giáo đều
như nhau, nhưng thực ra khuynh hướng ấy chủ trương một nền luân lý dễ dãi”.
Đức Hồng y cảnh báo rằng
các linh mục không miễn nhiễm với các lỗi này, “vì họ cũng sẽ mắc phải chính những
lỗi đó nếu đời sống thiêng liêng khô khan nguội lạnh”. “Như thế sứ vụ
linh mục chỉ còn là một thứ công vụ và chẳng còn thực sự ý thức về Thiên Chúa nữa”.
ĐHY cũng nêu ra tấm gương của các tông đồ Phêrô và Giuđa. Tông đồ Phêrô “đã
sa ngã vì chính lòng quảng đại của mình, vì gắn bó với Chúa Kitô; tuy nhiên, sa
ngã đó là do sự khinh suất và liều mình trước nguy hiểm. Nhưng rồi ngài đã rời
ngay nơi phạm tội để than khóc tội mình”. Đây là một bài học cho tất cả các
linh mục. “Lòng quảng đại không bảo vệ chúng ta khỏi tội lỗi. Chúng ta
phải khôn ngoan, đừng liều lĩnh tự đưa mình vào nơi có thể sa ngã. Trong bất kỳ
tình huống nào, dù điều gì xảy ra, Chúa luôn ở bên cạnh chúng ta. Điều sỉ nhục
lớn nhất mà chúng ta dành cho Chúa là nghi ngờ lòng thương xót của Người, như
Giuđa đã làm”.
ĐHY nói: “Sống
trong sự thật là sống theo Tám Mối Phúc Thật. Điều đó có nghĩa là khước từ những
dối trá trong lời nói và hành động của mình. Điều đó có nghĩa là từ chối thói đạo
đức giả khiến chúng ta tỏ ra như những con người khác với con người thật của
mình”. Giáo Hội cũng phải chống lại sự giả trá và lừa dối, cả nơi
chính mình và trong thế giới, và tranh đấu “để cho chân lý của Tin Mừng
Chúa Kitô được biết đến và được sống”.
(VIS,
02-03-2012)
Nguồn: WHĐ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét