SUY NIỆM CHÚA NHẬT V MÙA CHAY B
CON ĐƯỜNG HẠT LÚA
Con đường Chúa Giêsu đã
đi qua là con đường hạt lúa: "Đã đến giờ Con Người được tôn vinh. Thật, Thầy
bảo anh em, nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, nó vẫn trơ trọi một
mình. Còn nếu nó chết đi, nó mới sinh được nhiều hoa trái" (Ga 12,23-24).
Hạt lúa được gieo trên
ruộng đồng. Hạt lúa mục nát rồi mới nẩy mầm, đâm bông và kết hạt. Không mục
nát, hạt lúa chỉ trơ trọi một mình. Sự mục nát làm trổ sinh sự sống mới, hứa hẹn
mùa gặt tương lai.
Nhìn một cánh đồng lúa
xanh tươi, uốn lượn theo gió, trải dài trong nắng, căng tròn sức sống, ta nghĩ
đến muôn vàn hạt lúa đã mục nát để lên xanh đồng lúa bát ngát.
1. Con
đường hạt lúa Giêsu.
Từ khi nhập thể, Chúa
Giêsu đã trở nên như hạt lúa gieo vào lòng đất nhân loại. Thánh Phaolô trình
bày mầu nhiệm tự huỷ: "Đức Giêsu Kitô, vốn dĩ là Thiên Chúa mà không nghĩ
phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn
trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân, sống như người
trần thế". Như hạt lúa bị mục nát: "Người đã hạ mình, vâng lời cho đến
nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự". Như hạt lúa nẩy mầm, lớn
lên, đơm bông sinh hạt: "Thiên Chúa đã siêu tôn Người, và ban tặng danh hiệu
trổi vượt trên muôn ngàn danh hiệu. Như vậy, khi nghe danh thánh Giêsu, cả trên
trời dưới đất, và trong nơi âm phủ, muôn vật phải bái quỳ, và để tôn vinh Thiên
Chúa Cha, mọi loài phải mở miệng tuyên xưng rằng: Đức Giêsu Kitô là Chúa"
(Pl 2,6-11).
Phúc Âm Marcô viết:
"Chúa Giêsu bắt đầu dạy cho các môn đệ biết Con Người phải chịu đau khổ rất
nhiều, bị các kỳ mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ, bị giết chết, và sau ba
ngày sẽ sống lại" (Mc 8,31). Chúa Giêsu nói, Người phải chịu nhiều đau khổ.
Phải có nghĩa là bắt buộc. Những kẻ gây đau khổ cho Chúa là những người có địa
vị trong tôn giáo và xã hội, những người được coi là thuộc loại trí thức, chức
cao, quyền trọng, gây nhiều ảnh hưởng trong dân.
Con đường Chúa đi, quá
nhục nhã ê chề nên các môn đệ không thể chấp nhận. "Phêrô liền kéo riêng
Chúa Giêsu ra và bắt đầu can trách Người. Nhưng khi Chúa Giêsu quay lại, nhìn
thấy các môn đệ, Người liền mắng ông Phêrô: Satan, hãy lui lại đằng sau Thầy!
Vì tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của Chúa, mà là của loài người"
(Mc 8,32-33). Chính bản thân Chúa sẽ như hạt lúa chịu nhiều đau thương tơi tả.
Mục nát là chặng đường phải đi qua để có mùa gặt trù phú.
Con đường Chúa đi thật
quá hãi hùng: "Chúa Giêsu và các môn đệ đang trên đường đi
Giêrusalem...Người lại kéo riêng nhóm mười hai ra và bắt đầu nói với các ông về
những điều sắp xảy ra cho mình: Này, chúng ta lên Giêrusalem, và ở đó con Người
sẽ bị nộp cho các thượng tế và kinh sư. Họ sẽ lên án xử tử Người và sẽ nộp Người
cho dân ngoại. Họ sẽ nhạo báng Người, khạc nhổ vào Người, họ sẽ đánh đòn và giết
Người. Ba ngày sau, Người sẽ sống lại" (Mc 10,32-34). Con đường mở mang Nước
Trời sao quá khổ đau, bị nhạo báng, bị khạc nhổ, bị đánh đập. Hạt lúa Giêsu đã
đi hết chặng đường đau khổ, mục nát trong cõi chết để đạt tới sự sống vinh
quang.
2. Con
đường hạt lúa các môn đệ.
Các môn đệ theo Chúa
nên cùng đi trên con đường Chúa đã đi "Ai muốn theo Ta, phải bỏ mình, vác
thánh giá mình mà theo Ta" (Mc 8,34). Thánh Phaolô kể về con đường đi của
người môn đệ: "Giờ đây bị Thánh Thần trói buộc, tôi về Giêrusalem. Không
biết những gì sẽ xảy ra cho tôi ở đó, trừ ra điều này, là tôi đến thành nào,
thì Thánh Thần cũng khuyến cáo tôi rằng: xiềng xích và gian truân đang chờ đợi
tôi. Nhưng mạng sống tôi, tôi coi thật chẳng đáng gì, miễn sao tôi chạy hết chặng
đường, chu toàn chức vụ tôi đã nhận từ Chúa Giêsu, là long trọng làm chứng cho
Tin mừng và ân sủng của Thiên Chúa" (CV 20,22-24). Người môn đệ của Chúa
coi vinh dự là "đựơc thông phần những đau khổ của Chúa, nên đồng hình đồng
dạng với Chúa trong cái chết của Người, với hy vọng cũng được sống lại từ trong
cõi chết" (Pl 3,10-11). Thánh Phaolô trở thành hạt lúa Tin mừng. Trải qua
tiến trình đau khổ mục nát, thánh nhân đã đứng ở vị trí đầu sóng ngọn gió trên
cánh đồng truyền giáo mênh mông.
Xuyên suốt dòng lịch sử
Giáo hội, biết bao hạt lúa môn đệ đã chịu mục nát để Giáo hội lớn mạnh không ngừng
"Máu các vị tử đạo là hạt giống trổ sinh các tín hữu". Từng thế hệ chứng
nhân như những hạt giống tốt, chết đi trong lòng đất các nền văn hoá, và đã trổ
sinh rất nhiều hạt lúa mới. Tất cả làm nên cánh đồng lúa thiêng liêng, mùa màng
tươi tốt trong cuộc sống đạo và truyền giáo.
3. Con
đường hạt lúa chúng ta hôm nay.
Con đường hạt lúa như
Chúa Giêsu hay như thánh Phaolô và các tông đồ là những con đường kiễu mẫu cho
chúng ta đi theo.
Hạt giống phải mục nát
đi mới sinh nhiều bông hạt. Muốn sống một cách trọn vẹn, trổ sinh hoa trái tốt
lành, ta phải chết đi cho bản thân mình. Chết đi mỗi ngày một chút cho tính ích
kỷ, giả dối hận thù ghen ghét. Mục nát đi trong đời sống thiêng liêng có nghĩa
là chết cho tội lỗi, từ bỏ bản thân, từ bỏ ý riêng mình. Chết cho tội lỗi là dứt
lìa những dục vọng đam mê trái luật Chúa. Chết cho tội lỗi là quyết tâm lánh xa
những gì đưa đến sa ngã.
Định luật căn bản của sự
sống là: "Ai yêu sự sống mình thì sẽ mất, còn ai bằng lòng mất sự sống
mình ở đời này thì sẽ giữ lại được cho cuộc sống muôn đời" (Ga 12,25). Chết
vì tình thương, vì hạnh phúc đồng loại, vì chính nghĩa, vì công lý, vì hòa
bình, vì đức tin là những cái chết làm trổ sinh muôn ngàn nét đẹp cho đời.
4. Hạt
lúa âm thầm và hạt lúa mục nát
Tình yêu cao quý hơn cuộc
sống và mãnh liệt hơn sự chết. Cái chết của Chúa Giêsu đã nên lời yêu thương
con người mọi nơi và mọi thời. Chính vì dám chết cho tình yêu nên luật yêu thương
của Chúa trở nên một thách đố. Thách đố con người chui ra khỏi vỏ ốc ích kỷ của
mình, ra khỏi những bận tâm, toan tính, vun quén cho mình, để sống cho tha nhân
và cho Thiên Chúa. Quên mình, hiến thân, đón nhận cái chết như hạt lúa mục nát,
đã từng làm cho Chúa Giêsu trăn trở, nao núng và thổn thức. Những giây phút cuối
cùng giáp mặt với tử thần không thể không gay go, thống thiết và đầy thách thức:
"Bây giờ linh hồn Ta xao xuyến và biết nói gì? Lạy Cha, xin cứu con khỏi
giờ này" (Ga.12,27). Thế nhưng, Người đã biến cuộc tử nạn nên lời tôn vinh
Thiên Chúa và lời yêu thương con người: "Chính vì thế mà con đã đến trong
giờ này" (Ga.12,27).
Nếu "Hạt lúa âm thầm
mọc lên" (x. Mc 4,26-29) là hình ảnh của Tin mừng chan hoà trong một nền
văn hoá, thì "Hạt lúa phải mục nát đi" (x. Ga 12,24) là con đường
gian truân vất vả để làm nên một mùa gặt phong nhiêu.
Lm Giuse
Nguyễn Hữu An
Nguồn:
WTGPHN
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét