Thứ Sáu, 22 tháng 6, 2012

PHÓNG SỰ

THÁNH LỄ KỶ NIỆM 20 NĂM LINH MỤC
CỦA QUÝ CHA KHÓA I ĐẠI CHỦNG VIỆN THÁNH GIUSE SG
TẠI NHÀ THỜ CHÁNH TÒA GP MỸ THO
21.06.2012

Để cảm tạ hồng ân của Thiên Chúa, vào sáng Thứ Năm 21.06.2012, quý cha thuộc Khóa I của Đại Chủng Viện (ĐCV) Thánh Giuse Sài Gòn đã quy tụ về Nhà thờ Chánh Tòa Giáo phận Mỹ Tho, để dâng Thánh lễ Tạ Ơn Kỷ Niệm 20 Năm Linh Mục. Trong thánh lễ này, Đức Cha Phaolô Bùi Văn Đọc –Giám Mục GP Mỹ Tho– chủ sự phần Phụng Vụ Lời Chúa và Cha Giacôbê Hà Văn Xung –Cha sở Giáo xứ Chánh Tòa GP Mỹ Tho– chủ sự phần Phụng Vụ Thánh Thể. Đồng tế với Đức Cha và Cha sở, có Cha Tổng Đại Diện Phaolô Trần Kỳ Minh, 13 vị linh mục đồng niên với Cha sở và linh mục đoàn của Giáo phận. Tham dự thánh lễ này còn có các Sơ Dòng Thánh Phaolô Mỹ Tho, các Dì Dòng Mến Thánh Giá Chợ Quán, các Dì Dòng Mến Thánh Giá Tân An và đông đảo giáo dân trong và ngoài giáo xứ. Số người tham dự thánh lễ này vào khoảng 400 người.
Quý cha là những Đại Chủng sinh đầu tiên sau khi ĐCV được phép tái hoạt động vào năm 1986. Do vậy, khóa này không gọi tên theo năm tốt nghiệp và lãnh nhận thánh chức linh mục như những khóa trước, mà được gọi là Khóa I (Khóa đầu tiên). Khi khai giảng, khóa này có 64 Đại Chủng sinh đến từ 6 giáo phận (Sàigòn, Mỹ Tho, Xuân Lộc, Đà Lạt, Phan Thiết và Phú Cường- lúc này chưa có GP Bà Rịa) và có 37 thành viên (thuộc các GP Mỹ Tho, Đà Lạt và Sài Gòn) được thụ phong linh mục vào ngày 27.06.1992. Trong số đó có 5 cha thuộc GP Mỹ Tho:
1.    Cha Giacôbê Hà Văn Xung: Cha sở Gx Chánh Tòa– Hạt Mỹ Tho
2.    Cha Phaolô Đặng Tiến Dũng: Cha sở Gx Thủ Ngữ– Hạt Mỹ Tho
3.    Cha Lêô Trần Văn Thanh: Cha sở Gx Kiến Bình– Hạt Tân An
4.    Cha Stêphanô Ngô Văn Tú: Cha sở Gx Mỹ Điền– Hạt Đức Hòa
5.    Cha Phaolô Phạm Minh Thanh: Cha sở Gx Vạn Phước– Hạt Đức Hòa

Cũng theo như lời của Cha Phaolô Đặng Tiến Dũng thì “đây là khóa học rất nhiều gian nan và vất vả, nhưng nhờ ơn Chúa các cha đã vượt qua và đã hiến dâng cho Giáo hội toàn bộ năng lực của mình.”
Đúng 9g30, đoàn đồng tế từ Nhà xứ di chuyển dọc theo hông nhà thờ đến trước tiền đàng Nhà thờ, sau đó tiến lên cung thánh. Trong khi đó, Ca đoàn cùng hợp xướng tâm tình bài hát nhập lễ “Con là Linh mục”: “Con là Linh mục đời đời theo phẩm hàng Menkisêđê...
Vào đầu thánh lễ, Đức Cha ngỏ lời chào đến Cha TĐD, quý cha trong và ngoài Giáo phận, đặc biệt là các cha Khóa I ĐCV. Đức Cha cầu xin Thiên Chúa chúc phúc cho các linh mục, và cộng đoàn cũng vỗ tay chào mừng quý cha.
Trong phần Giảng lễ, Đức Cha bắt đầu bằng một câu Kinh thánh: “Không có Thầy, anh em không làm gì được”, ngay sau đó ngài đã đặt lại một câu hỏi cho các linh mục: “Sau nhiều năm làm linh mục, anh em có nhiều kinh nghiệm, anh em thấy câu nói đó của Thầy có đúng không?”. Và để trả lời cho câu hỏi này, Đức Cha hướng dẫn các linh mục hãy đặt Chúa vào tâm hồn khi rao giảng, khi thi hành công việc mục vụ, khi đi truyền giáo, hay khi sống đời nội tâm. Và khi các cha đã đưa Chúa vào trong tinh thần của các công việc này thì đời sống của người linh mục sẽ tràn đầy tình yêu thương và niềm vui trọn vẹn của người môn đệ Chúa Kitô.
Đức Cha nói tiếp: “Anh em có vui, có hạnh phúc trong cuộc đời linh mục của mình không? Nếu có, đó là dấu hiệu Chúa Thánh Thần là Thần Tình Yêu đang cư ngụ trong lòng anh em. Bấy giờ anh em mới có thể thực hiện một cách dễ dàng điều răn mới Thầy dạy cho anh em là “hãy yêu thương nhau, như thầy đã yêu thương anh em(Ga 15,12).
Tiếp theo, Đức Cha cũng giải thích về hoa trái mà các linh mục gặt hái trong đời sống mục vụ, đó chính là những kết quả mà các giáo dân của các cha đã đạt được trong đời sống đạo đức; những hoa trái của Đức Tin, Đức Cậy và Đức Mến. Cuối cùng ngài ước mong các linh mục luôn “ở lại trong tình thương của Thầy Giêsu để cuộc đời linh mục của anh em luôn được hạnh phúc và sinh nhiều hoa trái như lòng Chúa mong ước.”
Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể do Cha Giacôbê Hà Văn Xung chủ sự. Sau lời nguyện hiệp lễ, Cha Giuse Phạm Hồng Thái –Cha sở Gx Hàng Xanh Gp TP. Hồ Chí Minh, trưởng lớp– đại diện cho các linh mục Khóa I có đôi lời tri ân với Đức Cha. Đầu tiên, Cha chân thành cảm ơn Đức Cha đã yêu thương chăm sóc và dạy dỗ cho các linh mục Khóa I trong quá khứ cũng như trong hiện tại. Cha cũng nói lên đôi điều cảm nhận và suy tư về đời sống mục vụ của các ngài, sau khi nghe bài giảng của Đức Cha. Và những điều này sẽ như một bài học, là kim chỉ nam cho đời sống linh mục của các ngài. Dù chưa đến ngày lễ kính, nhưng cha nói lời tiên chúc bổn mạng thánh Phaolô của Đức Cha. Sau đó, các ngài dâng lên Đức Cha bó hoa tươi thắm, và món quà nhỏ như tấm lòng của con thảo, trong tiếng vỗ tay của cộng đoàn.
Đáp từ, Đức Cha kể về một số kỷ niệm vui thời làm cha giáo trên ĐCV, đồng thời ngài cũng giới thiệu tên và nhiệm sở của một số cha Khóa I cho cộng đoàn. Ngài mong ước rằng tất cả mối quan hệ trong giáo hội đều biểu lộ được tình yêu của Thiên Chúa. Sau cùng, ngài chúc cho các cha mạnh khỏe và hạnh phúc trong đời sống linh mục.
Thánh lễ kết thúc vào lúc 11g00, 14 linh mục Khóa I đã chụp hình lưu niệm với Đức Cha. Chúng ta cùng cầu chúc các linh mục luôn được tràn đầy hồng ân Chúa, trong sứ vụ cao cả mà các ngài đã lãnh nhận 20 năm trước.
Hoài Bão

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét