CÁI HÔN
Hãng thông tấn AFP của
Pháp trong bản tin ngày 23/01/1991 đã ghi một mẩu chuyện lạ như sau:
Một phụ nữ Brazil đã lợi
dụng cái hôn để cắn và nuốt mất khúc lưỡi của người yêu. Bà cho biết: làm như
thế là để trả thù người đàn ông vì đã đánh đập, hành hạ bà.
Cảnh sát tại thành phố
Salvador de Bahia, mạn đông bắc Brazil cho biết như sau: Lucia bị người yêu là
ông Djalm dos Santos, 47 tuổi, đã đánh đập, hành hạ thậm tệ. Nàng kiên nhẫn chờ
đợi cơ hội. Hôm 22/01/1991, ông Djalm đến thăm Lucia để xin lỗi. Cô ta liền nhảy
xổ vào người yêu, ôm hôn ông một cách rất tình tứ, không cho ông có thì giờ để
giải thích.
Hai người đang hôn
nhau, thì đột nhiên, Lucia cắn đứt một phần lưỡi của Djalim và nuốt luôn vào bụng
để người ta không thể vá lại khúc lưỡi đã bị mất.
Người đàn ông được đưa
vào bệnh viện cấp cứu. Nhưng theo các bác sĩ điều trị, ông ta sẽ không bao giờ
có thể nói lại một cách bình thường được, vì đã mất một khúc lưỡi.
Ông Djalm than thở như
sau: "Ðây là nụ hôn thê thảm nhất trong đời tôi. Ðó thật là nụ hôn của
Giuda".
Cái hôn có nhiều hình
thức và ý nghĩa khác nhau.
Có cái hôn của các nhà
lãnh đạo tôn giáo, chính trị để nói lên tình hữu nghị, sự hòa giải. Có cái hôn
bình an của các tín đồ của một tôn giáo. Có cái hôn dạt dào thương mến giữa cha
mẹ và con cái. Có cái hôn nồng cháy dục tình giữa đôi tình nhân hay vợ chồng.
Tựu trung, trong cái
hôn nào cũng có hai yếu tố: yếu tố hữu hình là sự tiếp giáp giữa hai thân xác
qua môi miệng và yếu tố vô hình mà cái hôn muốn diễn tả như tình liên đới, hữu
nghị, sự hòa giải, tình mẫu tử, tình yêu lứa đôi. Cái hôn sẽ trở thành đồng nghĩa
với sự phản bội khi nó tước đoạt khỏi yếu tố vô hình trên đây. Ðó là trường hợp
cái hôn của người đàn bà Brazil trên đây.
Nhưng điển hình nhất của
cái hôn phản bội vẫn là cái hôn Giuda dành cho Chúa Giêsu. Ðiều bỉ ổi nhất
trong cái hôn của Giuda chính là dùng một cử chỉ của tình thân như một dấu hiệu
của sự bán nộp.
Cái hôn của Giuda được
lập lại khi người ta dùng những chiêu bài cao đẹp để che đậy những ý đồ đen tối.
Cái hôn của Giuda được lập lại khi người ta nhân danh nhân nghĩa, nhân danh phục
vụ, nhân danh người nghèo để kiếm quyền bính, tư lợi cho mình.
Ðối với người tín hữu
Kitô, thì cái hôn của Giuda chính là thái độ sống giả hình mà Chúa Giêsu không
ngừng kết án trong Phúc Âm. Ðó là điều mà tiên tri Isaia đã cảnh cáo khi ông
nói: "Dân này thờ Ta ngoài môi miệng, mà lòng trí chúng thì xa Ta". Nếu
cái hôn của Giuda là một cử chỉ thân tình ngoài môi miệng, nhưng lòng trí thì lại
chất chứa âm mưu thâm độc, thì thái độ sống giả hình của người tín hữu cũng là
một cái hôn như thế.
Khi môi miệng sốt sắng
cầu kinh, nhưng cuộc sống lại đầy những hành động gian ác ích kỷ, phải chăng đó
không là chiếc hôn của Giuda mà chúng ta dành cho Chúa.
Trích
sách Lẽ Sống
Nguồn:
thanhlinh.net
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét