ĐỨC THÁNH CHA:
ÁO THÁNH CỦA CHÚA KITÔ ĐƯỢC TÔN KÍNH TẠI TRIER
Vào ngày Thứ Sáu trong
tuần Bát Nhật Lễ Phục Sinh, đặc sứ của Đức Thánh Cha là Hồng Y Marc Ouellet, đã
chủ sự một nghi thức khai mạc cuộc hành hương Áo Thánh, được gìn giữ tại Nhà Thờ
Chánh Tòa Trier tại Đức. Thánh tích này, được tin là 'áo choàng không có đường
may' được Chúa Kitô mặc trong cuộc Khổ Nạn, được triển lãm cho các tín hữu tôn
kính chỉ là lần thứ tư trong một trăm năm vừa qua. Theo truyền thuyết, Áo Thánh
được Thánh Helena, mẹ của Đại Đế Constantine mang đến Trier - vào thời đó là thủ
đô của Gaul.
Cuộc hành hương năm nay
đánh dấu lần kỷ niệm thứ 500 của việc triển lãm đầu tiên cho công chúng vào năm
1512. Trong một điện văn gửi cho Đức Giám Mục Stephan Ackermann, giám mục
Trier, Đức Thánh Cha Benedict nói ngài sẽ hiện diện trong tinh thần với tất cả
mọi khách hành hương đến tôn kính thánh tích. Đức Thánh Cha nói Áo Thánh là một
biểu tượng của Giáo Hội, sống động "không bằng chính sức mạnh của mình mà
qua sự tác động của Thiên Chúa." Đức Thánh Cha nói: "Áo này là quà tặng
không bị phân rẽ của Đấng bị đóng đanh cho Giáo Hội, mà Người đã thánh hiến bằng
máu của mình. Vì lý do này, Áo Thánh nhắc nhớ cho Giáo Hội về phẩm giá của
mình."
Dự trù sẽ có nửa triệu
khách hành hương viếng thăm Trier trong bốn tuần lễ từ 13 tháng 4 đến 13 tháng
5, khi Áo Thánh sẽ được triển lãm.
Điện văn của Đức Thánh
Cha Benedict cho cuộc hành hương Áo Thánh Trier
Kính gửi Huynh Đệ Khả
Kính Stephan Ackermann, Giám Mục Trier
Trong những ngày sắp tới,
tại Nhà thờ Chánh Tòa cao trọng Trier, cuộc triển lãm Áo Thánh sẽ được tổ chức
- đúng 500 năm sau lần triển lãm đầu tiên thời Tổng Giám Mục Richard von
Greiffenklau, theo lời yêu cầu của Đại Đế Maximilian I, khi bàn thờ cao được
thánh hiến. Vào dịp đặc biệt này, tôi sẽ đến như một khách hành hương, trong tư
tưởng, tới thành phố khả kính Trier, để cùng với các tín hữu tham dự cuộc hành
hương Áo Thánh trong những tuần lễ sắp tới. Tôi xin đảm bảo với ngài và quý vị
trong vai trò mục vụ giáo phận, các linh mục và thầy phó tế, các tu sĩ nam nữ,
và tất cả những ai tụ tập tại nhà thờ chánh tòa Trier cho lễ khai mạc cuộc hành
hương, về tình thân hữu của Người Kế Vị Thánh Phêrô.
Kể từ lần triển lãm đầu
tiên năm 1512, Áo Thánh đã thu hút các tín hữu. Thánh tích này làm sống lại những
giờ phút cuối cùng của cuộc đời trần thế của Chúa Giêsu: Cái chết của Người
trên thập giá. Sự việc các binh lính chia nhau các áo sống của Chúa lúc đóng
đinh dường như chỉ là một thời điểm bên lề, vì các Phúc Âm Nhất Lãm chỉ nói sơ
qua. Tuy nhiên, Thánh Sử Gioan, phác họa giai đoạn này một cách khá long trọng.
Đây là việc nhắc đến độc nhất về áo choàng "không có vết may nối, được dệt
thành một tấm từ trên xuống dưới" (Ga 19, 23). Việc này làm cho biến cố rõ
ràng và giúp chúng ta, nhờ thánh tích, có thể nhìn vào Mầu Nhiệm Cứu Chuộc bằng
đức tin.
Thánh Gioan nói, Áo
Thánh còn nguyên vẹn. Các binh sĩ, theo tục lệ La Mã, chia nhau những vật dụng
nhỏ mọn của Đấng bị đóng đinh, đã không muốn xé áo ra. Chúng đã bốc thăm và do
đó áo này còn nguyên vẹn. Các tổ phụ của Giáo Hội đã thấy nơi đoạn văn này sự
hiệp nhất của Giáo Hội, được thành lập bởi tình yêu Chúa Kitô như một cộng đồng
duy nhất và không chia rẽ. Áo Thánh có mục đích làm cho sự hiệp nhất này thể hiện.
Tình yêu Đấng Cứu Chuộc gom giữ được những gì đã bị phân ly. Giáo Hội là sự hiệp
nhất của muôn người. Chúa Kitô không hủy bỏ sự đa dạng của con người, nhưng đã
nối kết họ với nhau vì họ đều là Kitô hữu, mỗi người vì người khác và cùng với
người khác, để cho họ có thể trở nên một, trong sự đa dạng này là những người
trung gian hòa giải với Thiên Chúa.
Áo choàng Chúa Kitô
"được dệt nguyên tấm từ trên xuống dưới (Ga 19, 23). Đây cũng là một hình ảnh
của Giáo Hội không sống nhờ sức mạnh của mình, nhưng qua sự tác động của Thiên
Chúa. Như một cộng đồng duy nhất và không chia rẽ, đó là công trình của Thiên
Chúa, không phải là kết quả của con người và khả năng của họ. Áo Thánh đồng thời,
cũng là một sự lưu ý cho Giáo Hội là phải trung thành với nguồn gốc, và phải ý
thức là sự hiệp nhất, đồng lòng, có hiệu quả, và nhân chứng - tối hậu là một
công trình từ Thiên Chúa - chỉ có thể là một quà tặng của Thiên Chúa. Chỉ khi
Thánh Phêrô thú nhận: "Thầy là Đức Kitô" (Mt 16:16), thì ngài mới
lãnh nhận được quyền năng để trói buộc hay tháo cởi, và đó là sứ mệnh phục vụ
cho sự hiệp nhất của Giáo Hội.
Cuối cùng, Áo Thánh
không phải là một áo choàng lịch sự biểu tượng cho một vai vế trong xã hội. Đây
là một tấm áo tầm thường, chỉ dùng để che thân cho khỏi bị thời tiết tác dụng.
Tấm áo này là quà tặng không phân rẽ của Đấng bị đóng đánh cho Giáo Hội, mà Người
đã thánh hiến bằng máu của Mình. Vì lý do này, Áo Thánh nhắc nhở Giáo Hội về phẩm
giá của mình. Nhưng có biết bao lần chúng ta đã chứa đựng trong những bình dễ vỡ
(2 Cor 4, 7) kho tàng Chúa Kitô đã trao phó cho chúng ta? và, vì tính ích kỷ,
sư yếu đuối và những sai lầm của chúng ta, sự nguyên tuyền của NhiệmThể Chúa
Kitô đã bị tổn thương? Cần có nhu cầu thường xuyên là phải cởi mở cho việc hoán
cải và khiêm nhường, để cho chúng ta có thể là các môn đệ của Chúa Kitô trong
tình yêu và sự thật. Đồng thời, phẩm giá và sự nguyên tuyền của Giáo Hội không
thể bị đem bán đi và bỏ mặc cho những tiếng ồn ào của một phán đoán sơ sài của
công luận.
Hành Hương Năm Thánh có
khẩu hiệu là một lời cầu xin Chúa Kitô: "Xin hãy phục hồi sự hiệp nhất của
những gì đã bị phân rẽ." Chúng ta không muốn tiếp tục bị cô lập hóa. Chúng
ta muốn xin Chúa Kitô dẫn dắt chúng ta trên hành trình chung của đức tin, và
duy trì đức tin để sống. Và nhờ đó, cùng tăng trưởng như những Kitô hữu trong đức
tin, cầu nguyện và chứng tá, giữa những thử thách của thời đại chúng ta, chúng
ta có thể thú nhận sự huy hoàng và thiện hảo của Người. Vì lý do này, tôi xin gửi
đến quý vị và tất cả những ai tham dự cuộc hành hương Áo Thánh này phép lành
tòa thánh thân ái của tôi.
Bùi Hữu
Thư dịch
Nguồn:
RVA
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét