CHỮ YÊU
Xưa nay, từ cổ chí kim,
chưa có một định nghĩa nào về tình yêu trọn vẹn nhất khiến người ta thỏa mãn.
Chữ Yêu rất đơn giản mà cũng rất nhiêu khê. Chỉ có một tình yêu đích thực nhưng
được nhìn với nhiều lăng kính, mỗi người yêu mỗi cách và mức độ cũng rất khác
nhau. Nói chung, yêu là CHO nhiều hơn NHẬN, yêu đến quên mình, đó mới là Tình
Yêu chân chính. Việt Nam có chuyện tình Đồi Thông Hai Mộ và chuyện tình Lan và
Điệp, còn Tây phương có chuyện tình Romeo và Juliette. Những chuyện tình thật
lãng mạn và đẹp nhưng cũng đầy chất bi thương!
Yêu là chết trong lòng
một ít. Yêu là khổ, không yêu thì lỗ, nên thà chịu khổ hơn chịu lỗ. Người ta
còn có cách gọi đó là "thú đau thương". Chúa Giêsu đã xác định:
"Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính
mạng vì bạn hữu của mình" (Ga 15:13). Sau những ngày tháng hoang đàng,
Thánh Giám mục Tiến sĩ Augustinô đã hối tiếc: "Con yêu Chúa quá muộn
màng", và rồi ngài nói: "Mức độ yêu Chúa là yêu vô hạn". Một mức
độ kỳ lạ: mức-độ-không-giới-hạn!
DẤU HIỆU TÌNH YÊU
Trình thuật sách Xuất
hành (Xh 12:1-8, 11-14) cho biết chi tiết: "Đức Chúa phán với ông Môsê và
ông Aharon trên đất Ai Cập: "Tháng này, các ngươi phải kể là tháng đứng đầu
các tháng, tháng thứ nhất trong năm. Hãy nói với toàn thể cộng đồng Ít-ra-en: Mồng
mười tháng này, ai nấy phải bắt một con chiên cho gia đình mình, mỗi nhà một
con. Nếu nhà ít người, không ăn hết một con, thì chung với người hàng xóm gần
nhà mình nhất, tuỳ theo số người. Các ngươi sẽ tuỳ theo sức mỗi người ăn được
bao nhiêu mà chọn con chiên. Con chiên đó phải toàn vẹn, phải là con đực, không
quá một tuổi. Các ngươi bắt chiên hay dê cũng được. Phải nhốt nó cho tới ngày
mười bốn tháng này, rồi toàn thể đại hội cộng đồng Ít-ra-en đem sát tế vào lúc
xế chiều, lấy máu bôi lên khung cửa những nhà có ăn thịt chiên. Còn thịt, sẽ ăn
ngay đêm ấy, nướng lên, ăn với bánh không men và rau đắng". Luật cũ chú trọng
cách sống tự nhiên của con người, và cách hành lễ cũng "thực tế" hơn
ngày nay, nhưng đó là thể hiện sự vâng lời – vâng lời Chúa nghĩa là yêu mến
Chúa.
Cách ăn cũng có luật:
lưng thắt gọn, chân đi dép, tay cầm gậy. Cách ăn "lạ" nhất là
"phải ăn vội vã", vì đó là lễ Vượt Qua mừng Đức Chúa. Đêm ấy Thiên
Chúa rảo khắp đất Ai Cập, sát hại các con đầu lòng trong đất Ai Cập, từ loài
người cho đến loài thú vật, và sẽ trị tội chư thần Ai Cập. Nghe vậy chúng ta cảm
thấy Chúa "dữ tợn" quá. Nhưng không, luật cũ là luật tự nhiên, những
gì là "đầu tiên" được dành ưu tiên cho Thiên Chúa, gọi là "của lễ
đầu mùa", kể cả con đầu lòng. Ngày nay, một số dân tộc vẫn có cách mừng
thu hoạch như lễ mừng lúa mới, lễ mừng thu hoạch,...
Vết máu bôi trên nhà là
dấu hiệu "giữ luật", là "dấu hiệu tình yêu", và người trong
nhà đó sẽ không bị tai ương tiêu diệt khi Thiên Chúa giáng hoạ trên đất Ai Cập.
Ngày đó được chọn làm ngày tưởng niệm, ngày đại lễ mừng Đức Chúa. Đó là luật
quy định cho đến muôn đời. Luật đó là hồng ân Chúa ban. Ngài ban đủ thứ ân sủng
để con người đủ sức "vượt qua" biển đời. Thiên Chúa YÊU nhiều nên CHO
nhiều, còn chúng ta NHẬN quá nhiều, thế nên:
Lấy chi đáp đền Chúa
đây
Vì bao ân huệ chính
Ngài đã ban? (Tv 116:12)
Dù thật lòng muốn đền
đáp ơn Chúa nhưng chẳng có gì để dâng, nếu có cũng chẳng có gì xứng đáng. Thân
phận bụi tro mọn hèn cả dám thân thưa:
Con nâng chén hồng ân cứu
độ
Mà xưng tụng danh Chúa
mãi thôi (Tv 116:13)
Thời quân chủ, thần dân
không được ngước nhìn Long Nhan, ai nhìn sẽ bị tội khi quân và phải chết. Thần
dân muốn tâu trình điều gì phải quay hướng khác và không được tâu trực tiếp mà
chỉ được tâu với cái "bệ rồng" Vua ngồi: "Muôn tâu bệ hạ".
Thế nhưng, đối với Thiên Chúa là Vua các vua và Chúa các chúa, thân sâu bọ
chúng ta lại được diện kiến Tôn Nhan thì quả là vô cùng diễm phúc: "Trước
Thánh Nhan thật là quý giá, cái chết của những ai hiếu nghĩa với Ngài" (Tv
116:15). Chúng ta chỉ là tôi tớ Ngài, con của nữ tỳ Ngài, mà được diễm phúc thì
phải ghi nhớ thâm ân: "Con sẽ dâng hiến lễ tạ ơn mà xưng tụng danh
Chúa" (Tv 116:17), đồng thời tự thề hứa: "Lời khấn nguyền với Chúa,
con xin giữ trọn, trước toàn thể Dân Ngài" (Tv 116:18).
THỂ HIỆN TÌNH YÊU
Thánh Phaolô cho biết:
"Điều tôi đã lãnh nhận từ nơi Chúa, tôi xin truyền lại cho anh em" (1
Cr 11:23). Rồi ngài kể lại việc Chúa Giêsu cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng tạ
ơn, rồi bẻ ra và nói: "Anh em cầm lấy mà ăn, đây là Mình Thầy, hiến tế vì
anh em; anh em hãy làm như Thầy vừa làm để tưởng nhớ đến Thầy", và cuối bữa
thì Chúa Giêsu nói: "Đây là chén Máu Thầy, Máu đổ ra để lập Giao Ước Mới;
mỗi khi uống, anh em hãy làm như Thầy vừa làm để tưởng nhớ đến Thầy" (1 Cr
11:24-25). Thánh Phaolô giải thích: "Từ nay cho tới ngày Chúa đến, mỗi lần
ăn Bánh và uống Chén này, là anh em loan truyền Chúa đã chịu chết" (1 Cr
11:26), do đó mà chúng ta hằng ngày tuyên tín trong mỗi Thánh lễ: "Lạy
Chúa, chúng con loan truyền Chúa chịu chết, và tuyên xưng Chúa sống lại, cho tới
khi Chúa đến", hoặc "Lạy Chúa, mỗi lần ăn Bánh và uống Chén này,
chúng con loan truyền Chúa chịu chết cho tới khi Chúa đến".(Ga 13:1-15)
Trước lễ Vượt Qua, Đức
Giêsu biết "giờ của Ngài" đã đến, đó là giờ Ngài phải bỏ thế gian mà
về với Chúa Cha. Ngài yêu thương mọi người đến giọt Nước và giọt Máu cuối cùng.
Đức Giêsu biết rõ Giuđa
nghĩ gì, tính toán ra sao, và sắp làm gì. Nhưng Thánh Ý Chúa Cha nhiệm mầu.
Chúa Giêsu bởi Thiên Chúa mà đến, và Ngài sắp trở về cùng Thiên Chúa. Do đó,
trong một bữa ăn, Ngài đứng dậy, rời bàn ăn, cởi áo ngoài ra, và lấy khăn mà thắt
lưng. Rồi Ngài đổ nước vào chậu, bắt đầu rửa chân cho các môn đệ và lấy khăn thắt
lưng mà lau. Chắc hẳn môn đệ nào cũng ngạc nhiên vô cùng khi thấy Sư phụ hành động
"kỳ cục nhất thế gian".
Thế nên, khi Ngài đến
chỗ ông Simôn Phêrô, ông liền thưa: "Thưa Thầy! Thầy mà lại rửa chân cho
con sao?" (Ga 13:6). Không hề có bề trên nào dám làm chuyện "ngược đời"
và "động trời" như vậy. Nghe Phêrô nói, Đức Giêsu trả lời: "Việc
Thầy làm, bây giờ anh chưa hiểu, nhưng sau này anh sẽ hiểu" (Ga 13:7). Ông
Phêrô chưa thể hiểu nên lại thưa: "Thầy mà rửa chân cho con, không đời nào
con chịu đâu!" (Ga 13:8a). Đức Giêsu đáp: "Nếu Thầy không rửa cho
anh, anh sẽ chẳng được chung phần với Thầy" (Ga 13:8b). Nghe Thầy nói
"không được chung phần" thì ông Phêrô liền thưa: "Vậy, thưa Thầy,
xin cứ rửa, không những chân, mà cả tay và đầu con nữa" (Ga 13:9). Nhưng Đức
Giêsu bảo ông: "Ai đã tắm rồi, thì không cần phải rửa nữa; toàn thân người
ấy đã sạch. Về phần anh em, anh em đã sạch, nhưng không phải tất cả đâu!"
(Ga 13:10). Ông Phêrô cụt hứng, như bị tạt ca nước lạnh. Rõ ràng Ý Chúa hoàn
toàn khác ý loài người. Ngài rất thâm ý nên mới nói: "Không phải tất cả
anh em đều sạch".
Rửa chân cho các môn đệ
xong, Ngài mặc áo vào, về chỗ và nói: "Anh em có hiểu việc Thầy mới làm
cho anh em không?" (Ga 13:11). Hỏi vậy thôi, chứ Ngài biết tỏng là chẳng
ai hiểu, vì ông nào cũng "mắt chữ O và miệng chữ A" và như trời trồng
hết thảy. Thế nên Ngài nói luôn: "Anh em gọi Thầy là Thầy, là Chúa, điều
đó phải lắm, vì quả thật, Thầy là Thầy, là Chúa. Vậy, nếu Thầy là Chúa, là Thầy,
mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau. Thầy đã nêu
gương cho anh em, để anh em cũng làm như Thầy đã làm cho anh em" (Ga
13:13-15).
Thầy mà còn rửa chân
cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau. Thầy đã nêu gương cho anh
em, để anh em cũng làm như Thầy đã làm cho anh em. Đó là Luật Yêu của Chúa. Nhẹ
nhàng mà thâm thúy. Và đó cũng là điều chúng ta phải suy nghĩ, nhất là vì Chúa
đã làm gương.
Chữ Yêu bắt đầu bằng mẫu
tự Y có hình "ngã ba", nghĩa là có 3 hướng: Hướng lên Chúa, hướng tới
tha nhân, và hướng về chính mình. Yêu Chúa hết linh hồn và hết trí khôn, yêu
người như chính mình, không được yêu mình thái quá (tự ái là yêu mình thái quá,
là ích kỷ). Yêu có những hệ lụy quan yếu. Yêu là điều luôn cần thiết: Cần thiết
→ thiết tha →tha thứ. Đó là chu-trình-yêu. Và một hệ lụy khác lại phát sinh:
YÊU thì phải KÍNH, KÍNH thì phải NỂ, NỂ thì phải TRỌNG, TRỌNG thì phải VỌNG
(mong), MONG thì thấy NHỚ, NHỚ nghĩa là YÊU. Đó là vòng-tròn-yêu bắt đầu và kết
thúc bằng động từ YÊU. Chúa nhớ chúng ta và chúng ta cũng phải nhớ Chúa, mà nhớ
Ngài thì phải thực thi Thánh Ý Ngài.
Như nói về gia đình,
chúng ta áp dụng "hiếu đễ". HIẾU thì phải ĐỄ (nhường), NHƯỜNG thì phải
NHỊN. Nhờ đó mà "trong ấm, ngoài êm", tạo nên "tổ ấm", tạo
nên hạnh phúc gia đình. Xã hội cũng vậy. Cộng đoàn cũng thế. Nói chung, tất cả
tóm gọn trong một chữ YÊU. Yêu cũng chính là biết thương xót.
Lạy Chúa Giêsu, xin đổi
mới trái tim chúng con nên giống Chúa mỗi ngày càng nhiều "máu yêu"
hơn, để chúng con vừa yêu Chúa vừa yêu tha nhân, đồng thời dám sống và hành động
"ngược đời" như Ngài. Chúa là Đấng hằng sống và hiển trị muôn đời.
Amen.
TRẦM
THIÊN THU
Nguồn:
WTGP HN
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét