CHÚA NHẬT 3 MÙA CHAY B
Lời Chúa: Xh 20,1-17; 1Cr 1,22-25; Ga 2,13-25
Đền thờ đích thật của sự thờ phượng và tập hợp.
(Trích
trong “Lương Thực Ngày Chúa Nhật” – Achille Degeest)
Đoạn Phúc âm của thánh
sử Gioan nói về Chúa đuổi những kẻ buôn bán ra khỏi đền thờ có một mạch lạc và
đầy đủ ý nghĩa mà người ta khó lòng nhận ra được dễ dàng như vậy ở các thánh sử
khác. Các thánh sử này biên soạn Phúc âm từ những quan điểm khác và quy tụ một
các khác những tài liệu do đời sống Chúa cung cấp. Có những câu hỏi được đặt ra
ở đây về sự phù hợp giữa những gì mà Gioan nói và những gì mà các Phúc âm Nhất
lãm nói. Không đi sâu vào chi tiết, chúng ta chỉ đồng ý rằng: các khó khăn sẽ
tan biến một khi người ta nhớ lại là thánh Gioan ưa trình bày một cảnh trí
chung từ một sự kiện riêng rẽ. Cuộc đời Chúa Giêsu do thánh sử Gioan viết không
có tính cách giai thoại. Bằng cách dùng những chi tiết cụ thể, thánh sử Gioan
trình bày ở đây cho chúng ta thấy một bối cảnh qua đó, thánh sử muốn làm cho
chúng ta nhận ra Chúa Giêsu là Đấng Thiên Sai.
Giáo huấn rút ra từ cảnh
tượng các kẻ buôn bán trong Đền thờ bị đuổi, có tính cách song đôi. Nó chứng tỏ
cho chúng ta: 1. Chúa Giêsu là Đấng Thiên Sai; 2. Chúa Giêsu, Đấng Thiên Sai
đích thân kế tiếp thực- tại tôn-giáo, được biểu thị qua Đền Thờ.
1) Chúa Giêsu là Đấng
Thiên Sai. Chúa xử sự trong Đền thờ với một uy quyền mà chỉ có Đấng được Thiên
Chúa sai đến và người Do Thái hằng mong đợi, mới dám tự cho mình như vậy, Người
xuất hiện như trưởng tử của ngôi nhà và Người xưng hô Thiên Chúa là “Cha” Người.
Trước mắt người Do thái đương thời thì đó là đặc quyền dành cho Đấng Thiên Sai.
Họ quả không lầm nên liền đó, họ xin Chúa Giêsu một dấu chỉ bảo đảm nguồn gốc
Thiên Sai của Người. Nhưng Chúa Giêsu không cho dấu chỉ mà họ đòi hỏi, vì Chúa
biết họ không thể tin được. Người ta đã vạch lá tìm sâu rất nhiều câu nói sau
đây của Chúa: "Đừng biến nhà Cha Ta thành cửa tiệm buôn bán". Dĩ
nhiên khi người ta buôn bán trong nhà thờ, người ta xúc phạm đến Ngôi Nhà của
Thiên Chúa. Thỉnh thoảng cũng cần phải lột mặt nạ sự buôn bán thật sự này nọ.
Ví dụ, khi người ta gay gắt đả kích thói tục đốt nến, thì từ khi đó, người ta
có quyền dùng toà giảng để đề cao những lợi ích có tính cách thế tục, dầu là ở
lãnh vực chính trị hay bất cứ lãnh vực nào không?
2) Hãy phá Đền thờ này,
trong 3 ngày Ta sẽ xây lại. Đó là câu trả lời của Chúa Giêsu cho người Do thái
khi họ đòi hỏi Người một dấu chỉ. Dấu chỉ đó là cái chết, và sự phục sinh của
Người. Quả thật, Chúa Giêsu đã đưa ra một câu trả lời che đậy mà chính các môn
đệ cũng không hiểu ngay. Họ sẽ hiểu sau này khi Chúa sống lại. Sau này, họ sẽ
hiểu là Đền thờ vật chất nơi tế lễ và tập hợp dân chúng, sẽ bị phá huỷ, sẽ trở
thành vô ích. Nó sẽ bị "giải nhiệm" theo ý nghĩa là, một Đền thờ khác
sẽ được dựng lên cho việc tế lế và tập hợp nhân loại. Đền thờ đó, chính là bản
thân Chúa Giêsu. Người đích thân chu toàn việc tế lễ trọn hảo của sự ngợi khen
và đền tạ. Người quy tụ nơi mình Người tất cả chúng sinh trong một sự hiệp
thông chặt chẽ và phổ quát. Chúng ta phải tìm gặp Thiên Chuá (cách đích thật)
và anh em ta (cách sâu sắc) ở đâu?
Ba ngày đây ám chỉ đến
quãng thời gian vắn vỏi giữa cuộc khổ nạn và sự Phục sinh của Chúa Giêsu. Kiểu
nói “Ba ngày” này còn có cái lợi khác: nó dùng để chỉ “chẳng bao lâu nữa”. Ngày
nay, chúng ta quen nói: “Trong giăm phút nữa” để diễn tả một thời gian ngắn nữa
thôi. Chúa Giêsu phán: “Trong ba ngày” để chỉ rằng: Chúa làm chủ thời gian và
khi nào Người muốn, Thiên Chúa sẽ chi phối mọ chi tiết. Nhân dịp này, chúng ta
có thể nghĩ đến thân xác chúng ta mà thánh Phaolô gọi là “Đền thờ” của Thiên
Chúa. Nó sẽ bị cái chết phá huỷ. Bao giờ nó sẽ được tái thiết, chừng nào nó sẽ
phục sinh? Chúng ta biết rằng mọi kỳ hạn nơi Thiên Chúa vắn vỏi, mặc dầu những
tính toán của con người đo lường thời gian bằng đơn vị nghìn vạn thế kỷ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét